Lưu ý:

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Ông Dominic: NĐT lớn nhất của Dragon Capital rút khỏi Việt Nam

Các sự cố môi trường là những vấn đề thế giới nhìn thấy và ảnh hưởng không tốt tới uy tín quốc gia. Cùng đó, tăng tính an toàn cho thị trường chứng khoán, thành lập NĐT có tổ chức là kiến nghị nhóm công tác thị trường vốn tại VBF 2016.

Chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp thường niên năm 2016 đã được tổ chức với chủ đề "Nâng cao vai trò kinh tế tư nhân", đại diện Nhóm công tác Thị trường vốn, ông Dominc Scriven hoan nghênh đề án Tái cơ cấu 2016-2020 với trọng tâm phát triển thành phần tư nhân trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí cả doanh nghiệp vừa và to.

Cùng đó, đại diện quỹ đầu tư lớn nhất Việt Nam cũng ca ngợi việc giảm bội chi ngân sách bằng các biện pháp thị trường hóa; chú trọng phát triển thị trường vốn trong đó thị trường chứng khoán đặt mục tiêu đạt mức vốn hóa năm 2020 dự kiến gấp hơn 2 lần năm 2016.

Ông Dominic cũng tán đồng với ý kiến của bộ trường Nguyễn Chí Dũng phát triển nội lực là yếu tố quyết định.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: "Chính phủ tạo con đường, các doanh nghiệp cần tự bước đi trên đôi chân của mình"

Để phát triển thị trường vốn sâu mạnh và an toàn, theo ông Dominic, Việt Nam cần khẩn trương thành lập các nhà đầu tư tổ chức trong nước thay vì việc NĐTNN đang chiếm tỷ trọng lớn hiện nay, thêm biện pháp để tăng an toàn trên thị trường chứng khoán và các chính sách và hành động cần thiết để bảo vệ môi trường.

Lý do khiến ông Dominic cho rằng cần sớm có những nhà đầu tư có tổ chức - những nhà cung cấp sản phẩm đầu tư an toàn cho NĐT Việt Nam- được đưa ra là bởi thiếu các nhà đầu tư tổ chức sẽ khó cho doanh nghiệp niêm yết (DNNY) có nguồn huy động vốn dễ dự báo. Không chỉ có lợi cho DNNY, việc phát triển các NĐT có tổ chức sẽ biến nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội từ ngắn hạn thành dài hạn. Cùng đó, các NĐT tổ chức là người mua trái phiếu Chính phủ.

Về quỹ hưu trí tự nguyện, nhóm công tác thị trường vốn cho rằng chính sách ưu đãi thuế hiện nay chưa phù hợp để tạo được động lực và hấp dẫn để người lao động và người sử dụng lao động tham gia quỹ hưu trí tự nguyện.

Nhóm kiến nghị Chính phủ nâng tỷ lệ khấu trừ đối với quỹ hưu trí tự nguyện từ 1 triệu đồng/ người lên 3 triệu đồng/người.

Thứ hai, theo ông Dominic, thị trường vốn cần tăng tính an toàn. Tại những thị trường mới nổi như Việt Nam, các vấn đề xung đột quyền lợi, gian lận,… là khó tránh khỏi. Giá trị doanh nghiệp bị định giá thấp hơn so với khu vực, hay việc chỉ có 1,5 triệu tài khoản chứng khoán đang giao dịch sau 20 năm thành lập thị trường chứng khoán cũng xuất phát từ nguyên nhân Việt Nam thiếu uy tín thị trường.

Ông Dominic cho rằng tình trạng này đến từ việc các vi phạm hiện đang được xử lý bằng biện pháp hành chính. “Mức phạt trên TTCK Việt Nam mới đây dù tăng nhưng vẫn không phải con số thuyết phục nếu so với các ngân hàng bị phạt hàng trăm triệu USD trong các năm vừa rồi.”, đại diện Nhóm công tác Thị trường vốn chỉ ra.

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Dominic, Chính phủ cần tăng quyền hạn của UBCK và có thể thành lập liên bộ để giải quyết vấn đề này.

Vấn đề thứ ba đối với thị trường vốn về môi trường. Theo ông Dominic, các sự cố lớn tại miền Trung, sông Mê Kông, buôn bán động vật hoang dã là những vấn đề thế giới nhìn thấy và ảnh hưởng không tốt tới uy tín quốc gia.

Hé lộ thông tin bất ngờ và không mấy vui, ông Dominic cho biết vừa rồi NĐT lớn nhất của Dragon Capital đã rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam vì sự cố môi trường.

Mặc dù theo cách nhìn từ chính sách vĩ mô Việt Nam đã có thị trường vốn nhưng theo đánh giá của nhóm công tác, thị trường vốn hiện nay chưa vận hành một cách hiệu quả, vốn huy động từ thị trường này rất nhỏ so với vốn đầu tư trực tiếp.

Đại diện Nhóm công tác thị trường vốn, ông Terence Mahony đề xuất Việt Nam cần làm rõ và tạo một môi trường thuận lợi cho việc tăng sở hữu nước ngoài. Dù Nghị định 60 được ban hành nhưng tác động còn rất hạn chế.

Các biện pháp được nhóm đề xuất tới Chính phủ bao gồm việc phải phân định rõ đối tượng điều chỉnh của Luật Đầu tư và Luật Chứng khoán theo hướng quy định cụ thể Luật Đầu tư không áp dụng đối với các công ty đại chúng và quỹ đầu tư đại chúng. Cùng đó, Nhóm kiến nghị Việt Nam đối xử với các công ty đại chúng và quỹ đầu tư đại chúng như nhà đầu tư trong nước không kể tỷ lệ sở hữu nước ngoài là bao nhiêu, trừ Luật pháp Việt Nam và điều ước quốc tế có quy định cụ thể và cho phép room ngoại tăng lên 100% trừ Luật pháp Việt Nam và điều ước quốc tế có quy định cụ thể và rõ ràng.

Đáng chú ý, nhóm cũng nêu lên kiến nghịtăng sở hữu nước ngoài đối với lĩnh vực ngân hàng cho phép NĐTNN sở hữu 35% đối với các ngân hàng TMCP và 100% đối với ngân hàng bị NHNN mua lại giá 0 đồng.

Cùng với đề xuất về tỷ lệ sở hữu của NĐTNN, Nhóm cũng kiến nghị Chính phủ cụ thể hóa lộ trình cổ phần hóa và buộc các công ty đã cổ phần hóa tuân thủ thời hạn niêm yết; tăng mức phạt đối với vi phạm quy định về quản trị doanh nghiệp của công ty đại chúng.

Theo Thanh Thủy

Người đồng hành

Đọc tiếp »

VinGroup làm nhà giá rẻ từ 700 triệu đồng, thị trường BĐS sẽ ra sao?

Với động thái này của tập đoàn Vingroup, nhiều chuyên gia nhận định thị trường BĐS sẽ khắc phục được tình trạng lệch pha cung cầu, các doanh nghiệp khác trong cùng phân khúc sẽ có sự điều chỉnh chiến lược cạnh tranh...

Theo kế hoạch dự kiến vừa được công bố, Vingroup sẽ xây dựng từ 200.000 - 300.000 căn hộ thương hiệu VinCity có mức giá đặc biệt hợp lý trong vòng 5 năm tới tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, tạo điều kiện cho đông đảo người tiêu dùng tiếp cận và sở hữu cuộc sống chất lượng và tiện ích tại các khu đô thị do Vingroup phát triển.

Đánh giá về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM - cho rằng đây là một tín hiệu mới trên thị trường. Thời gian qua, nhiều người vẫn luôn nghĩ rằng nhiều doanh nghiệp lớn chỉ bung tiền đầu tư dự án nhà ở cao cấp vì lợi nhuận lớn, tuy nhiên, Vingroup đang làm thị trường phải có một cách nhìn nhận lại vấn đề.

"Với tiềm lực mạnh, quản lý chuyên nghiệp và đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm phát triển dự án dồi dào, người mua nhà thời gian tới chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ những sản phẩm nhà ở của doanh nghiệp này trong tương lai" ông Châu nói.

Còn theo quan điểm của chuyên gia Lê Bá Chí Nhân, quỹ đất giá rẻ để phát triển nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM là không nhiều. Đây là một bài toán mà không phải doanh nghiệp địa ốc nào nhanh chóng tìm được lời giải.

"Bằng hướng đi riêng của mình cộng với các chính sách hiện hữu, giá đất tại các vùng ngoại thành thành phố như Củ Chi và Hóc Môn... hiện tương đối rẻ, Vingroup chắc sẽ tạo nên một cơn sốt nhà ở giá rẻ trên thị trường trong thời gian tới. Tôi nhận thấy nhà ở giá rẻ trong thời gian qua vẫn được nhiều doanh nghiệp chú ý, nhưng với cách làm nhanh và hiệu quả của Vingroup chắc chắn các doanh nghiệp khác sẽ có sự điều chỉnh chiến lược cạnh tranh", TS. Nhân nói thêm.

Còn theo nhận định của chuyên gia BĐS Phan Công Chánh, bằng việc chuẩn bị khá kỹ càng trong nhiều năm qua, kế hoạch phát triển nhà giá rẻ trải dài trên 7 tỉnh, thành của Vingroup có thể được xem là táo bạo và đầy tham vọng.

"Theo tôi, thị trường nhà ở giá rẻ sẽ được phân chia lại bởi có sự tham gia với một chiến lược khá dài hơi của Vingroup. Đây là "cuộc chơi" lớn có nhiều yếu tố bất ngờ, sẽ tạo ra sự cạnh tranh rất gay gắt trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp đang làm nhà ở giá rẻ phải xem lại chiến lược đầu tư của mình nếu như muốn cạnh tranh thị phần cùng doanh nghiệp địa ốc số 1 Việt Nam này", vị chuyên gia này nhận xét.

Trao đổi với chúng tôi chiều 4/12, Ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land, cho biết đã làm lĩnh vực BĐS thì mọi doanh nghiệp đều muốn đa dạng hoá sản phẩm của mình nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng và tăng tính thanh khoản.

Trong bất kỳ giai đoạn nào doanh nghiệp cũng có chiến lược đầu tư phù hợp, vấn đề quan trọng là doanh nghiệp nào chuẩn bị được quỹ đất tốt và phù hợp với phân khúc nào. "Đây là một kế hoạch dài hơi và xuyên suốt của một tập đoàn lớn như Vingroup. Tôi cho rằng việc này sẽ giúp thị trường giảm sự lệch pha cung cầu. Đây là tín hiệu tốt cho thị trường lúc này, nhất là phân khúc nhà ở giá rẻ khi có một đại gia địa ốc bắt đầu thực hiện lộ trình đầu tư dài hơi của họ", ông Phúc nói.

Thời gian qua, trên thị trường đã có khá nhiều DN địa ốc tham gia vào phát triển nhà ở có giá trung bình. Có thể kể tới tham vọng của Công ty CP Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam cũng đã công bố chiến lược đầy tham vọng của mình khi muốn đầu tư hàng chục nghìn căn hộ giá rẻ tại một thị trường lớn như TP.HCM.

Theo đó, từ năm 2016-2018, BID Việt Nam sẽ triển khai dự án BID Edu-Home 1 tại quận 9 cung cấp 1.200 căn hộ với tổng mức đầu tư 580 tỷ đồng. Dự án BID Edu-Home 2 tại huyện Bình Chánh có quy mô 1.500 căn, tổng mức đầu tư 900 tỷ. Từ năm 2018-2022, công ty sẽ triển khai dự án BID Edu-Home 3 tại huyện Nhà Bè, quy mô 3.000 căn, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ.

Quan sát trên thị trường cho thấy một số doanh nghiệp cũng đang chuyển sang xu hướng làm nhà giá rẻ cho những gia đình trẻ. Có thể kể đến Công ty Nam Long đã "bắt tay" với các nhà đầu tư Nhật Bản để làm dòng sản phẩm EHomeS; L&L đang đồng loạt triển khai các khu căn hộ Asa Light, Âu Dương Lân Tower, The Avila; Kiến Á với dự án Citisoho II; Him Lam Land với 2.000 căn nhà giá rẻ tại một số khu đất đắc địa ở khu Đông trong năm nay... Tất cả các sản phẩm này đều có giá chào bán trên dưới 1 tỷ đồng, trải dài trên tất cả khu vực Đông và Nam của TP.HCM.

Ngoài những đơn vị đang phát triển nhà ở hợp túi tiền trên, tại TP.HCM hiện có một số công ty địa ốc nước ngoài khác cũng đang "lấn sân" vào phân khúc này. Điển hình như một quỹ đầu tư BĐS tới từ Luxembourg từ năm 2015 đã đặt hàng nhiều đối tác trong nước săn lùng quỹ đất sạch ở các địa bàn quận 8, 9, Bình Tân, Thủ Đức, Nhà Bè, Tân Phú để phát triển chung cư. Trong năm 2016-2017, diện tích đất đơn vị này đang tìm kiếm từ 3.000-30.000m2, phân khúc được xác định là căn hộ giá trên dưới một tỷ đồng, vừa túi tiền.

Trao đổi với chúng tôi mới đây, ông Ang Wee Gee, CEO Keppel Land (Singapore) cho rằng với một nền kinh tế khởi sắc, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng tốt nhất khối Đông Nam Á trong những năm sắp tới. Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM sẽ tiếp tục thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo ông Ang Wee Gee, đối với thị trường bất động sản Việt Nam, ngoài lĩnh vực nhà ở cao cấp thì phần lớn nhu cầu của người dân vẫn là phân khúc nhà ở hợp túi tiền. Trong chiến lược hợp tác với các doanh nghiệp địa ốc trong nước hiện nay, Keppel Land sẽ cùng phát triển loại hình nhà ở giá rẻ tại một số địa điểm không quá xa trung tâm thành phố, nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu sống của khách hàng.

Nhận định của nhiều chuyên gia cũng cho thấy trong tương lai việc khai thác quỹ đất đầu tư cho BĐS tại những thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội sẽ vô cùng khó khăn, cạnh tranh gay gắt. Trong khi nhu cầu nhà ở bình dân tại những địa phương này luôn ở mức khá cao, quỹ đất lại không rẻ nên trong 3-5 năm tới phân khúc này sẽ khan hiếm đến mức “đáng báo động”.

Chỉ tính riêng tại TP.HCM với khoảng 13 triệu dân đang có khoảng 500.000 gia đình cần chỗ ở cấp thiết, mỗi năm có có 50.000 cặp vợ chồng mới cần nhà ở. Hầu hết trong số này là những người có thu nhập tầm trung và thuộc nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Và với chiến lược "tấn công" vào phân khúc nhà ở giá rẻ, Vingroup đang làm thị trường địa ốc bỗng chốc "hưng phấn" trở lại. Nhiều ý kiến nhận xét rằng với một doanh nghiệp có tiềm lực khá mạnh như Vingroup, quỹ đất sạch "để dành" nhiều năm qua sẽ giúp doanh nghiệp này thực hiện chiến lược trên một cách nhanh chóng, giúp người thu nhập thấp có được căn nhà chất lượng tốt để sinh sống.

Theo Đăng Khải

Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

155 cán bộ công nghệ cấp tập đoàn trong tổng số 30.000 nhân viên FPT có thu nhập trên 2.000 USD/tháng, nhưng...

... không có ai mới ra trường.

Theo nguồn tin của chúng tôi, tính đến hết tháng 11/2016, tổng số cán bộ công nghệ cấp tập đoàn của FPT là 155 cán bộ và mức mức thu nhập tối thiểu của mỗi cán bộ là 500 triệu đồng/năm. Năm 2013, FPT có 54 cán bộ công nghệ cấp tập đoàn.

Lãnh đạo của FPT đã ban hành Quy định chế độ đãi ngộ dành cho cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. Theo đó, cán bộ công nghệ cấp tập đoàn sẽ được hưởng mức thu nhập tối thiểu 500 triệu đồng/năm (tương đương khoảng 2000 USD/tháng).

Trong đó, cán bộ công nghệ cấp tập đoàn là những cá nhân đảm nhiệm 5 chức danh. Đó là quản lý sản phẩm, kiến trúc sư hệ thống, chuyên gia công nghệ, tư vấn nghiệp vụ và tư vấn kỹ thuật.

155 người có thu nhập 2000 USD/tháng trên không bao gồm các lãnh đạo tập đoàn.

Ngoài ra, các quyền lợi của cán bộ công nghệ hiện tại ngoài thu nhập còn có quyền lợi về đào tạo, thi chứng chỉ công nghệ, tham gia hội thảo quốc tế tại trong và ngoài nước…

Có thể thấy, mặc dù trước đó Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định mức lương 2.000 USD/tháng trong ngành công nghệ không hề cao, nhưng tại chính tập đoàn FPT, gần như không có khả năng sinh viên mới ra trường nhận được mức lương khởi điểm cao như vậy.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Lazada trần tình về cáo buộc sử dụng chiêu trò giảm giá ảo

Trước thực tế bị tố sử dụng chiêu trò giảm giá sốc để câu khách, đại diện Lazada cho hay doanh nghiệp này không sử dụng "chiêu trò", mà chỉ đưa vào giá khuyến nghị ban đầu để đảm bảo khách quan. Tuy nhiên, giải thích này không thỏa đáng.

Như thông tin ICTnews từng phản ánh, trong thời gian qua, website thương mại điện tử Lazada.vn đã bị khá nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc sử dụng “chiêu” giảm giá sốc để thu hút.

Một trường hợp mới đây nhất là vào ngày Black Friday 25/11/2016, Lazada.vn công bố chương trình bán iPhone 7 màu vàng hồng 32GB với giá 15,2 triệu đồng, đồng thời cho rằng đây là mức giá đã giảm tới 42% so với giá 25,999 triệu đồng.

Cho dù 15,2 triệu đồng là mức giá bán khá rẻ trên thị trường, tuy nhiên một số người tiêu dùng khẳng định Lazada đã sử dụng “chiêu trò” cũ là niêm yết giá bán cũ của iPhone 7 xách tay cách đó hàng tháng trời rồi công bố giảm 42%, khiến cho người tiêu dùng không có kinh nghiệm dễ hiểu lầm trong ngày Black Friday doanh nghiệp này giảm mức giá rất lớn.

Liên quan đến câu chuyện Lazada.vn giảm giá ảo gây sốc để thu hút người tiêu dùng, trao đổi với phóng viên ICTnews hôm 3/12, ông Phạm Thông, Giám đốc Marketing Lazada.vn cho hay: Đối với các sản phẩm bán trên Lazada.vn, doanh nghiệp này luôn công bố hai mức giá, bao gồm giá niêm yết khuyến nghị của hãng và mức giá thứ hai là giá bán đến tay người tiêu dùng. Lazada cũng như các nhà bán lẻ khác đều phải đưa vào giá khuyến nghị của hãng để đảm bảo khách quan nhất.

“Chúng tôi biết là có những khách hàng quan ngại về việc công bố giá đầu tiên và giá bán cuối cùng. Mọi người thường quan tâm đến mức giá đang bán trên thị trường tại thời điểm đó để xem sản phẩm đã giảm xuống bao nhiêu. Tuy nhiên đây là vấn đề khó khi giá trên thị trường là giá rất mơ hồ do giá bán giữa các doanh nghiệp khác nhau”, ông Phạm Thông trao đổi, đồng thời khẳng định Lazada không sử chiêu trò giảm giá sốc.

Ông Thông cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên so sánh giá bán trên mạng trước khi quyết định “rút ví” mua, vì việc so sánh rất dễ dàng.

Tuy nhiên, giải thích không sử dụng chiêu trò giảm giá sốc của đại diện Lazada chưa được thỏa đáng. Bởi nếu trở lại với ví dụ trường hợp chiếc iPhone 7 32GB bán trong ngày Black Friday nêu trên, thì giá công bố của hàng phân phối chính hãng (vốn luôn cao hơn hàng xách tay tại thời điểm bán) ngay khi lần đầu tiên bán tại Việt Nam cũng không có mức giá khuyến nghị cao như Lazada.vn công bố.

Cụ thể, tại thời điểm ngày 25/11/2016, giá bán của iPhone 7 32GB hàng phân phối chính hãng có giá công bố tại thị trường Việt Nam chỉ là 18,79 triệu đồng, thậm chí với iPhone 7 Plus 32GB cũng chỉ ở mức 22,29 triệu đồng.

Còn đối với hàng xách tay, ngay trong ngày cho đặt hàng tại Việt Nam 16/9/2016, giá iPhone 7 rất "loạn xới". Trong đó, iPhone 7 32GB cũng chỉ được chào giá 25 triệu đồng vào sáng cùng ngày và đến buổi chiều cùng ngày đã hạ còn 22-23 triệu đồng, không rõ mức giá 25,999 triệu đồng để Lazada làm cơ sở giảm 42% được áp dụng từ đâu, thời điểm nào.

Do đó, để đảm bảo khách quan như mục tiêu Lazada đang hướng tới, nếu để mức giá ban đầu hoặc giá khuyến nghị của hãng, Lazada.vn nên công bố giảm giá bao nhiêu % so với mức giá trên thị trường vào thời điểm nào, để câu chuyện "giảm giá" trở nên tường minh hơn, không bị người tiêu dùng nghi ngờ, thất vọng cho rằng doanh nghiệp này thiếu uy tín, vẫn sử dụng chiêu trò "giảm giá sốc" - vốn là căn bệnh khó chữa của rất nhiều website thương mại điện tử.

Trao đổi thêm với ICTnews, bà Ivy Nguyễn, phụ trách PR và Thương hiệu của Lazada thừa nhận trong thời gian qua Lazada cũng đã nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc có hay không mức giá giảm “khủng”.

Để người tiêu dùng không phải bận tâm về vấn đề này, thời gian tới Lazada sẽ không để mức giảm bao nhiêu phần trăm nữa mà chỉ để mức giá bán cuối cùng là bao nhiêu, để người tiêu dùng đỡ cảm thấy có gian dối trong câu chuyện này.

Theo Nguyên Đức

ICTnews

Đọc tiếp »

Bán nhà rẻ hơn cả đối thủ, Vingroup sẽ khiến các doanh nghiệp chuyên bán chung cư giá rẻ phải "xanh mặt"?

"Nhiều doanh nghiệp đang làm nhà ở giá rẻ sẽ phải xem lại chiến lược đầu tư của mình nếu như muốn cạnh tranh thị phần cùng doanh nghiệp địa ốc số 1 này".

Cuối tuần vừa qua, Tập đoàn Vingroup bất ngờ công bố thông tin gây xôn xao thị trường bất động sản khi tuyên bố cho ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity. Đáng chú ý, Vingroup tuyên bố, đây là phân khúc bất động sản có mức giá bình quân chỉ từ 700 triệu đồng, con số có thể coi là rất rẻ nếu so với mặt bằng chung cư giá rẻ hiện nay, thường dao động trên dưới 1 tỷ đồng.

Bước chân của ông lớn chuyên cung ứng BĐS trung và cao cấp vào phân khúc nhà giá rẻ ngay lập tức khiến dư luận xôn xao. Chủ đề này nhanh chóng trở thành đề tài khiến nhiều người bất ngờ và tò mò.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là bước đi sáng suốt của VinGroup, bởi trên thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay, nhu cầu chủ yếu của người dân vẫn là phân khúc nhà ở giá rẻ.

Phân tích báo cáo từ phòng quản lý nhà và bất động sản thuộc Sở Xây dựng Thành Phố Hà Nội, thì hiện nay nhu cầu về chung cư giá rẻ Hà Nội đang là khá cao, lượng người đang có nhu cầu vào khoảng 400.000 trường hợp. Trong đó tập trung tại trung tâm thành phố là 300.000 trường hợp. Còn lại 100.000 trường hợp là tập trung ở vùng ven Hà nội.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là lượng người lao động đang đổ dồn về làm việc tại các khu đô thị và các căn hộ chung cư cao cấp ngày một nhiều, trong khi đó thì lượng người lao động này lại chưa có cho mình một căn hộ chung cư giá rẻ. Theo các chuyên gia bất động sản, với thực trạng tăng tốc chóng mặt các căn hộ chung cư cao cấp như hiện nay thì lượng căn hộ chung cư được xây thêm, dẫn đến dư thừa là rất khó giải quyết.

Theo số liệu nghiên cứu của JLL, thị trường nhà ở tại TPHCM chứng kiến lượng cung và cầu tiếp tục tăng trong quý 3 vừa qua. Lượng bán đạt 8.133 căn, tăng 5% theo quý. Tại Hà Nội, lượng bán cũng tăng lên 8.015 căn, trong đó, căn hộ trung cấp chiếm 52% và căn bộ bình dân chiếm 37% thị trường.

Hơn thế nữa, đầu tư vào nhà ở thu nhập thấp, Vingroup sẽ được hưởng một loạt những ưu đãi dành cho chủ đầu tư vào loại hình này, như chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án, được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng ở mức cao nhất (thuế suất 0%), được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo và được áp dụng thuế 10% trong suốt thời gian hoạt động, được hỗ trợ tín dụng, được Nhà nước hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án (giao thông, cấp điện, cấp thoát nước)...

Đe dọa thị phần của các đối thủ hiện có

Sự gia nhập của Vingroup vào mảng BĐS bình dân cũng khiến giới đầu tư đặc biệt chú ý. Bởi lâu nay, các ông lớn trên thị trường bất động sản thường chỉ làm các dự án nhà ở cao cấp, các trung tâm thương mại đắt tiền, hay bất động sản nghỉ dưỡng, resort... Phân khúc nhà ở dành cho người thu nhập thấp không có nhiều tên tuổi đáng chú ý.

Các công ty trong phân khúc nhà ở trung bình chắc chắn sẽ cảm thấy lo lắng khi phải cạnh tranh với các căn hộ 700 triệu đồng do một tập đoàn tên tuổi đầu tư, đồng thời lại có nhiều hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ.

Tên tuổi tiêu biểu nhất trong phân khúc này, có lẽ không thể không nhắc đến là doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên của đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản.

Khoảng vài năm trở lại đây, ở Hà Nội, nhắc đến cụm từ "nhà của ông Thản" sẽ được hiểu là chung cư giá rẻ dành cho người thu nhập trung bình.

Xây nhanh, bán nhanh, phù hợp với người thu nhập trung bình nhờ mức giá hợp lí và diện tích nhỏ, các căn hộ của ông Thản được thị trường hấp thụ rất nhanh mấy năm qua, ngay cả khi thị trường BĐS không mấy khởi sắc.

Tuy nhiên, đi kèm với mức giá rẻ thì chất lượng công trình luôn là dấu hỏi lớn. Các dự án của doanh nghiệp này từng gặp phải nhiều sự cố cháy nổ, cùng các phản ánh chất lượng công trình như thang máy, nội thất hư hỏng sớm... khiến cư dân ở các dự án này sống trong sợ hãi.

Khi chất lượng của các căn hộ chung cư giá rẻ thường khiến người tiêu dùng nghi ngại, việc góp mặt của doanh nghiệp lớn nhất thị trường như Vingroup hứa hẹn sẽ góp phần gia tăng sự cạnh tranh và nâng cao chất lượng ở nhóm sản phẩm này.

"Nhiều doanh nghiệp đang làm nhà ở giá rẻ sẽ phải xem lại chiến lược đầu tư của mình nếu như muốn cạnh tranh thị phần cùng doanh nghiệp địa ốc số 1 này", một chuyên gia trong ngành bất động sản nhận xét.

Tuy nhiên, Vingroup mới chỉ cung cấp những thông tin sơ bộ ban đầu, về giá bán, các tỉnh thành góp mặt, trong khi một số yếu tố quan trọng khác để người mua lựa chọn vẫn chưa được tiết lộ, như diện tích các căn hộ là bao nhiêu hay khoảng cách tới các khu trung tâm là bao xa.

Theo dự kiến, Vingroup sẽ xây dựng từ 200.000 - 300.000 căn hộ VinCity trong vòng 5 năm tới. 7 tỉnh, thành phố lớn sẽ có sự góp mặt của VinCity gồm Hà Nội, Hưng yên, TPHCM, Hải Phòng, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Nha Trang.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Thoái vốn đầu tư ngoài ngành: VNPT thu về 1.044 tỷ đồng

VNPT đã thực hiện thoái vốn toàn bộ được 16 danh mục, vốn đầu tư của tập đoàn tại các doanh nghiệp khác. VNPT thoái vốn được 602 tỷ đồng/2002 tỷ đồng đầu tư trên sổ sách. Tổng giá trị thu về được 1.044 tỷ đồng, bằng 174% so với giá trị vốn đầu tư trên sổ sách của VNPT.

VNPT đang tiếp tục thực hiện thoái vốn tại 16 danh mục theo phương thức tích tụ, thực hiện thoái vốn tại 36 danh mục theo phương thức thoái vốn trực tiếp (khớp lệnh, thỏa thuận, đấu giá, sáp nhập, giải thể). Tuy nhiên, việc triển khai tại các đơn vị này khá khó khăn, VNPT đã thực hiện thủ tục công bố bán cổ phần nhiều lần nhưng chưa có nhà đầu tư nào quan tâm.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV VNPT đã nhiều lần báo cáo với Bộ TT&TT về việc VNPT gặp khó khăn trong việc thực hiện thoái vốn tại nhiều đơn vị, nhất là những đơn vị nhỏ thuộc khối xây lắp. Đánh giá về những việc chưa hoàn thành khi triển khai tái cơ cấu VNPT trong 2 năm qua, ông Trần Mạnh Hùng cho hay: “Triển khai thoái vốn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chưa hoàn thành, việc giảm tích tụ vốn của VNPT trong khối công ty cổ phần chưa hoàn thành, việc sắp xếp lại khối bệnh viện cũng chưa hoàn thành”.

Trong thời gian qua, VNPT cũng sắp xếp lại hoạt động của 3 bệnh viện theo cơ chế tự chủ tài chính. Thực hiện tổ chức lại trường Trung học Bưu chính viễn thông và CNTT II thành Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ III trực thuộc Tập đoàn. Trong thời gian tới, VNPT dự kiến đề xuất Bộ TT&TT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép VNPT được giữ lại Trường Trung học Bưu chính viễn thông và CNTT III để sáp nhập vào Trung tâm CNTT của VNPT Tiền Giang.

Đối với Công ty Tài chính Bưu điện, VNPT đã có phương án báo cáo Bộ TT&TT, Ngân hàng Nhà nước phương án sắp xếp lại công ty này theo hướng chuyển nhượng vốn của VNPT tại Công ty cho các tổ chức tài chính, tín dụng.

Liên quan đến việc tái cơ cấu VNPT và MobiFone, ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT đã cho biết, khó khăn trong công tác thoái vốn tại Công ty Tài chính Bưu điện, Bộ TT&TT đã có văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước đề nghị cho ý kiến chỉ đạo, đề nghị VNPT bám sát văn bản của Bộ TT&TT để chủ động kết nối, làm việc với Ngân hàng Nhà nước tìm biện pháp tháo gỡ.

Còn với phần vốn góp tại Maritime Bank, việc thoái vốn tại các tổ chức tín dụng có những quy định riêng rất chặt chẽ, do đó VNPT phải chủ động có giải pháp để thoái vốn theo đúng quy định của Nhà nước.

Ông Trọng cũng cho hay, trong năm qua việc thoái vốn tại các tổ chức tín dụng gặp nhiều khó khăn và có dấu hiệu chững lại. Tính đến đầu tháng 10, MobiFone mới thoái được một phần vốn tại một ngân hàng chứ chưa thoái được hết vốn. Còn tại một ngân hàng khác thì chưa thoái vốn được.

“Theo chỉ đạo của Thủ tướng, lẽ ra VNPT phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành trong năm 2015 rồi. Do đó VNPT phải lên kế hoạch để thực hiện tiếp không chỉ là phần vốn ở các ngân hàng mà còn phải thoái vốn tại 50 doanh nghiệp khác”, ông Trọng nói.

Hồi tháng 6/2016, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch HĐTV MobiFone cũng cho biết, việc thoái vốn đầu tư tại hai ngân hàng của MobiFone gặp khó khăn. Vì đến thời điểm này vẫn chưa có nhà đầu tư nào tham gia mua cổ phần tại SeaBank, còn cổ phiếu ngân hàng TPbank có 6 nhà đầu tư tham gia đấu giá và đã bán được một phần vốn ở ngân hàng này. Việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành nằm trong kế hoạch tái cơ cấu MobiFone và triển khai cổ phần hóa nhà mạng này.

Theo Đình Anh

ICTnews

Đọc tiếp »

Cổ phiếu Sabeco sẽ tạo sóng trên HOSE?

Sau 8 năm mong chờ, nhà đầu tư, đặc biệt là các tổ chức ngoại đối với Sabeco đã được đáp ứng. Khi ngày 6.12, cổ phiếu Sabeco sẽ chính thức niêm yết trên sàn HOSE với mức giá 110.000 đồng/cổ phiếu tương đương lượng vốn hóa hơn 70.000 tỉ đồng, lớn thứ 5 trên sàn HOSE sau Vinamilk, Vietcombank, PV Gas và Vingroup. Dự kiến, sau khi lên sàn, Bộ Công Thương sẽ thoái vốn khỏi Sabeco theo 2 đợt: đợt 1 thoái 53,59% vốn ngay năm 2016; đợt 2 sẽ bán tiếp 36% còn lại trong năm 2017.

Hiện tại đang có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã bày tỏ ý định muốn có Sabeco như Công ty bia Heineken, Anheuser-Busch InBev, SABMiller, Asahi Group Holidings, Kirin Holdings. Tập đoàn Singha cũng không nằm ngoài cuộc chơi, sau khi đã bỏ ra 1,1 tỉ USD mua cổ phần của Masan Brewery và Masan Consumer Holdings, đơn vị đang sở hữu nhãn hàng bia Sư Tử Trắng vào năm ngoái.

Sự thèm khát của các doanh nghiệp ngoại cũng là điều dễ hiểu. Doanh thu của Sabeco năm 2015 lên đến hơn 27.000 tỉ đồng, lợi nhuận ròng vào khoảng 3.600 tỉ đồng, dẫn đầu thị trường bia Việt Nam với hơn 40% thị phần. Trong khi đó Công ty Heineken Việt Nam chiếm vị trí thứ 2 với 21%, Habeco đứng thứ 3 với 19,62%. Như vậy, chiếm được Sabeco hoặc Habeco sẽ là con đường tắt để các tập đoàn vươn lên vị trí dẫn đầu một trong những thị trường cạnh tranh sôi động nhất khu vực.

Trong khi đó, báo cáo tài chính của công ty mẹ quý III/2016 của Sabeco cho thấy doanh thu thuần đạt 7.043 tỉ đồng, riêng mặt hàng bia chiếm 86%, gấp 3,6 lần so với cùng quý năm ngoái. Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp còn 1.127 tỉ đồng, gấp hơn 5 lần so với mức 207 tỉ đồng của cùng kỳ năm 2015.

Trước Sabeco là Habeco cũng đã lên sàn Upcom vào cuối tháng 10.2016, cổ phiếu của Habeco đã tăng kỷ lục đến 100-200% chỉ trong một số phiên giao dịch sau khi lên sàn. Ở mức giá 110.000 đồng/cổ phiếu của Sabeco sau khi lên sàn có thể sẽ còn vượt xa con số này. Chỉ tính trong ngày 30.11, cổ phiếu của Sabeco giao dịch trên sàn OTC đã ở mức 160.000 -168.000 đồng/cổ phiếu, tăng hơn gấp đôi so với khi chưa có thông tin niêm yết. Bên cạnh đó, mức cổ tức hằng năm mà Sabeco chi trả đều ở mức khá cao. Điển hình, Sabeco đã chia cổ tức năm 2014 bằng tiền tỷ lệ 30% vốn điều lệ cho cổ đông và dự kiến sẽ duy trì mức này cho các năm tiếp theo.

Nếu theo mức giá 110.000 đồng/cổ phiếu, quy mô vốn hóa của Sabeco ước đạt 3,18 tỉ USD. Tương ứng với P/E khoảng 18,7 lần. So sánh các chỉ số tài chính khác như ROE (lợi nhuận/vốn chủ sở hữu), ROA (lợi nhuận/tài sản), Sabeco cũng nổi bật như ROA 2015 của Sabeco là 16,7%, ROE là 25,6%.

Có thể thấy, Sabeco đang có những lợi thế nhất định so với các đối thủ khác. Với lịch sử phát triển hơn trăm năm, các thương hiệu bia truyền thống như 333, Saigon đỏ, Saigon Special… đã ăn sâu trong tiềm thức người tiêu dùng Việt ở phân khúc tầm trung. Ngoài việc phủ kín khu vực miền Nam, sản lượng tiêu thụ của Sabeco tăng trưởng đều tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Đặc biệt là dòng Saigon Special được người dân các tỉnh phía Bắc ưa chuộng, tăng trưởng hằng năm hai con số.

Mặc dù, Sabeco còn chiếm tỷ lệ thấp trong phân khúc cao cấp so với các đối thủ ngoại. Tuy nhiên trong báo cáo của Nielsen cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, ở phân khúc cao cấp và đặc biệt là khu vực thành thị, Sabeco đạt 10,9% thị phần, tăng 1,7 điểm phần trăm so với 9,2% năm ngoái.

Đáng chú ý, Sabeco đã tạo bức tranh kinh doanh tăng trưởng khả quan như thế suốt nhiều năm qua và chính thức trở thành doanh nghiệp tỉ đô từ năm 2012. Với tiềm năng của ngành bia, thị phần hiện đứng đầu, hoạt động kinh doanh của Sabeco dự báo sẽ còn tăng trưởng, mạng lưới phân phối rộng khắp của Sabeco, với 23 công ty con, 17 công ty liên kết và 5 liên doanh là đích nhắm tới của các nhà sản xuất bia lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, ngoài những khó khăn đối mặt với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt như các đối thủ trong ngành Sabeco còn bị áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ ngoại. Để tiếp tục dẫn đầu thị phần Sabeco chắc chắn sẽ có nhiều việc phải làm. Đặc biệt, bên cạnh việc giữ vững và tăng trưởng tại phân khúc phổ thông, Sabeco sẽ tập trung nguồn lực để cạnh tranh tại phân khúc cao cấp và cận cao cấp, trong đó hướng vào tầng lớp khách hàng trẻ và năng động bằng việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm. Cùng với đó là quá trình đổi mới trong các chiến dịch quảng bá, marketing và bán hàng… Chẳng hạn, trong hoạt động đầu tư công nghệ sản xuất, bao bì sản phẩm, hãng đã giám sát chặt và đẩy nhanh tiến độ dự án thay đổi bao bì, điều chỉnh hình ảnh nhận diện cho một số nhãn nhằm phục vụ chiến lược làm mới bao bì, mẫu mã các sản phẩm Bia Saigon để tăng khả năng cạnh tranh. Trong năm 2016, Sabeco đã làm mới nhận diện hình ảnh của 2 dòng sản phẩm chủ lực là Saigon Special và 333 và rất được thị trường đón nhận, góp phần vào kết quả kinh doanh ấn tượng của Sabeco năm 2016.

A.D

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »