Lưu ý:

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Thoái vốn đầu tư ngoài ngành: VNPT thu về 1.044 tỷ đồng

VNPT đã thực hiện thoái vốn toàn bộ được 16 danh mục, vốn đầu tư của tập đoàn tại các doanh nghiệp khác. VNPT thoái vốn được 602 tỷ đồng/2002 tỷ đồng đầu tư trên sổ sách. Tổng giá trị thu về được 1.044 tỷ đồng, bằng 174% so với giá trị vốn đầu tư trên sổ sách của VNPT.

VNPT đang tiếp tục thực hiện thoái vốn tại 16 danh mục theo phương thức tích tụ, thực hiện thoái vốn tại 36 danh mục theo phương thức thoái vốn trực tiếp (khớp lệnh, thỏa thuận, đấu giá, sáp nhập, giải thể). Tuy nhiên, việc triển khai tại các đơn vị này khá khó khăn, VNPT đã thực hiện thủ tục công bố bán cổ phần nhiều lần nhưng chưa có nhà đầu tư nào quan tâm.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV VNPT đã nhiều lần báo cáo với Bộ TT&TT về việc VNPT gặp khó khăn trong việc thực hiện thoái vốn tại nhiều đơn vị, nhất là những đơn vị nhỏ thuộc khối xây lắp. Đánh giá về những việc chưa hoàn thành khi triển khai tái cơ cấu VNPT trong 2 năm qua, ông Trần Mạnh Hùng cho hay: “Triển khai thoái vốn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chưa hoàn thành, việc giảm tích tụ vốn của VNPT trong khối công ty cổ phần chưa hoàn thành, việc sắp xếp lại khối bệnh viện cũng chưa hoàn thành”.

Trong thời gian qua, VNPT cũng sắp xếp lại hoạt động của 3 bệnh viện theo cơ chế tự chủ tài chính. Thực hiện tổ chức lại trường Trung học Bưu chính viễn thông và CNTT II thành Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ III trực thuộc Tập đoàn. Trong thời gian tới, VNPT dự kiến đề xuất Bộ TT&TT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép VNPT được giữ lại Trường Trung học Bưu chính viễn thông và CNTT III để sáp nhập vào Trung tâm CNTT của VNPT Tiền Giang.

Đối với Công ty Tài chính Bưu điện, VNPT đã có phương án báo cáo Bộ TT&TT, Ngân hàng Nhà nước phương án sắp xếp lại công ty này theo hướng chuyển nhượng vốn của VNPT tại Công ty cho các tổ chức tài chính, tín dụng.

Liên quan đến việc tái cơ cấu VNPT và MobiFone, ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT đã cho biết, khó khăn trong công tác thoái vốn tại Công ty Tài chính Bưu điện, Bộ TT&TT đã có văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước đề nghị cho ý kiến chỉ đạo, đề nghị VNPT bám sát văn bản của Bộ TT&TT để chủ động kết nối, làm việc với Ngân hàng Nhà nước tìm biện pháp tháo gỡ.

Còn với phần vốn góp tại Maritime Bank, việc thoái vốn tại các tổ chức tín dụng có những quy định riêng rất chặt chẽ, do đó VNPT phải chủ động có giải pháp để thoái vốn theo đúng quy định của Nhà nước.

Ông Trọng cũng cho hay, trong năm qua việc thoái vốn tại các tổ chức tín dụng gặp nhiều khó khăn và có dấu hiệu chững lại. Tính đến đầu tháng 10, MobiFone mới thoái được một phần vốn tại một ngân hàng chứ chưa thoái được hết vốn. Còn tại một ngân hàng khác thì chưa thoái vốn được.

“Theo chỉ đạo của Thủ tướng, lẽ ra VNPT phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành trong năm 2015 rồi. Do đó VNPT phải lên kế hoạch để thực hiện tiếp không chỉ là phần vốn ở các ngân hàng mà còn phải thoái vốn tại 50 doanh nghiệp khác”, ông Trọng nói.

Hồi tháng 6/2016, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch HĐTV MobiFone cũng cho biết, việc thoái vốn đầu tư tại hai ngân hàng của MobiFone gặp khó khăn. Vì đến thời điểm này vẫn chưa có nhà đầu tư nào tham gia mua cổ phần tại SeaBank, còn cổ phiếu ngân hàng TPbank có 6 nhà đầu tư tham gia đấu giá và đã bán được một phần vốn ở ngân hàng này. Việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành nằm trong kế hoạch tái cơ cấu MobiFone và triển khai cổ phần hóa nhà mạng này.

Theo Đình Anh

ICTnews

Đọc tiếp »

Cổ phiếu Sabeco sẽ tạo sóng trên HOSE?

Sau 8 năm mong chờ, nhà đầu tư, đặc biệt là các tổ chức ngoại đối với Sabeco đã được đáp ứng. Khi ngày 6.12, cổ phiếu Sabeco sẽ chính thức niêm yết trên sàn HOSE với mức giá 110.000 đồng/cổ phiếu tương đương lượng vốn hóa hơn 70.000 tỉ đồng, lớn thứ 5 trên sàn HOSE sau Vinamilk, Vietcombank, PV Gas và Vingroup. Dự kiến, sau khi lên sàn, Bộ Công Thương sẽ thoái vốn khỏi Sabeco theo 2 đợt: đợt 1 thoái 53,59% vốn ngay năm 2016; đợt 2 sẽ bán tiếp 36% còn lại trong năm 2017.

Hiện tại đang có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã bày tỏ ý định muốn có Sabeco như Công ty bia Heineken, Anheuser-Busch InBev, SABMiller, Asahi Group Holidings, Kirin Holdings. Tập đoàn Singha cũng không nằm ngoài cuộc chơi, sau khi đã bỏ ra 1,1 tỉ USD mua cổ phần của Masan Brewery và Masan Consumer Holdings, đơn vị đang sở hữu nhãn hàng bia Sư Tử Trắng vào năm ngoái.

Sự thèm khát của các doanh nghiệp ngoại cũng là điều dễ hiểu. Doanh thu của Sabeco năm 2015 lên đến hơn 27.000 tỉ đồng, lợi nhuận ròng vào khoảng 3.600 tỉ đồng, dẫn đầu thị trường bia Việt Nam với hơn 40% thị phần. Trong khi đó Công ty Heineken Việt Nam chiếm vị trí thứ 2 với 21%, Habeco đứng thứ 3 với 19,62%. Như vậy, chiếm được Sabeco hoặc Habeco sẽ là con đường tắt để các tập đoàn vươn lên vị trí dẫn đầu một trong những thị trường cạnh tranh sôi động nhất khu vực.

Trong khi đó, báo cáo tài chính của công ty mẹ quý III/2016 của Sabeco cho thấy doanh thu thuần đạt 7.043 tỉ đồng, riêng mặt hàng bia chiếm 86%, gấp 3,6 lần so với cùng quý năm ngoái. Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp còn 1.127 tỉ đồng, gấp hơn 5 lần so với mức 207 tỉ đồng của cùng kỳ năm 2015.

Trước Sabeco là Habeco cũng đã lên sàn Upcom vào cuối tháng 10.2016, cổ phiếu của Habeco đã tăng kỷ lục đến 100-200% chỉ trong một số phiên giao dịch sau khi lên sàn. Ở mức giá 110.000 đồng/cổ phiếu của Sabeco sau khi lên sàn có thể sẽ còn vượt xa con số này. Chỉ tính trong ngày 30.11, cổ phiếu của Sabeco giao dịch trên sàn OTC đã ở mức 160.000 -168.000 đồng/cổ phiếu, tăng hơn gấp đôi so với khi chưa có thông tin niêm yết. Bên cạnh đó, mức cổ tức hằng năm mà Sabeco chi trả đều ở mức khá cao. Điển hình, Sabeco đã chia cổ tức năm 2014 bằng tiền tỷ lệ 30% vốn điều lệ cho cổ đông và dự kiến sẽ duy trì mức này cho các năm tiếp theo.

Nếu theo mức giá 110.000 đồng/cổ phiếu, quy mô vốn hóa của Sabeco ước đạt 3,18 tỉ USD. Tương ứng với P/E khoảng 18,7 lần. So sánh các chỉ số tài chính khác như ROE (lợi nhuận/vốn chủ sở hữu), ROA (lợi nhuận/tài sản), Sabeco cũng nổi bật như ROA 2015 của Sabeco là 16,7%, ROE là 25,6%.

Có thể thấy, Sabeco đang có những lợi thế nhất định so với các đối thủ khác. Với lịch sử phát triển hơn trăm năm, các thương hiệu bia truyền thống như 333, Saigon đỏ, Saigon Special… đã ăn sâu trong tiềm thức người tiêu dùng Việt ở phân khúc tầm trung. Ngoài việc phủ kín khu vực miền Nam, sản lượng tiêu thụ của Sabeco tăng trưởng đều tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Đặc biệt là dòng Saigon Special được người dân các tỉnh phía Bắc ưa chuộng, tăng trưởng hằng năm hai con số.

Mặc dù, Sabeco còn chiếm tỷ lệ thấp trong phân khúc cao cấp so với các đối thủ ngoại. Tuy nhiên trong báo cáo của Nielsen cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, ở phân khúc cao cấp và đặc biệt là khu vực thành thị, Sabeco đạt 10,9% thị phần, tăng 1,7 điểm phần trăm so với 9,2% năm ngoái.

Đáng chú ý, Sabeco đã tạo bức tranh kinh doanh tăng trưởng khả quan như thế suốt nhiều năm qua và chính thức trở thành doanh nghiệp tỉ đô từ năm 2012. Với tiềm năng của ngành bia, thị phần hiện đứng đầu, hoạt động kinh doanh của Sabeco dự báo sẽ còn tăng trưởng, mạng lưới phân phối rộng khắp của Sabeco, với 23 công ty con, 17 công ty liên kết và 5 liên doanh là đích nhắm tới của các nhà sản xuất bia lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, ngoài những khó khăn đối mặt với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt như các đối thủ trong ngành Sabeco còn bị áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ ngoại. Để tiếp tục dẫn đầu thị phần Sabeco chắc chắn sẽ có nhiều việc phải làm. Đặc biệt, bên cạnh việc giữ vững và tăng trưởng tại phân khúc phổ thông, Sabeco sẽ tập trung nguồn lực để cạnh tranh tại phân khúc cao cấp và cận cao cấp, trong đó hướng vào tầng lớp khách hàng trẻ và năng động bằng việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm. Cùng với đó là quá trình đổi mới trong các chiến dịch quảng bá, marketing và bán hàng… Chẳng hạn, trong hoạt động đầu tư công nghệ sản xuất, bao bì sản phẩm, hãng đã giám sát chặt và đẩy nhanh tiến độ dự án thay đổi bao bì, điều chỉnh hình ảnh nhận diện cho một số nhãn nhằm phục vụ chiến lược làm mới bao bì, mẫu mã các sản phẩm Bia Saigon để tăng khả năng cạnh tranh. Trong năm 2016, Sabeco đã làm mới nhận diện hình ảnh của 2 dòng sản phẩm chủ lực là Saigon Special và 333 và rất được thị trường đón nhận, góp phần vào kết quả kinh doanh ấn tượng của Sabeco năm 2016.

A.D

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Tổng giám đốc Vntrip "đăng đàn" tố cáo Agoda trốn thuế: Có phải chỉ là chiêu PR?

Chiều nay (5/12), Vntrip.vn đã có buổi gặp gỡ báo chí với nội dung tố cáo Agoda trốn thuế tại Việt Nam.

Tại buổi chia sẻ, ông Lê Đắc Lâm - CEO Vntrip.vn - startup về đặt phòng khách sạn tại VN khẳng định và đưa ra dẫn chứng việc Agoda trốn thuế tại Việt Nam.

Ông Lâm chỉ rõ, khi khách hàng Việt trả 100 USD tiền phòng cho Agoda, doanh nghiệp này trả lại 80 USD cho khách sạn tại VN và thu về 20 USD tiền phí. Số tiền này được chuyển thẳng về công ty Agoda tại Singapore và Việt Nam không thu được đồng thuế nào. Đây là hành động trốn thuế của Agoda.

"Nếu cứ tiếp diễn tình trạng này, thì đến năm 2020, chỉ cần 50% doanh thu đến từ nội địa cũng đủ đóng góp 5,25 tỷ USD tiền phòng cho toàn ngành du lịch và nếu không có chế tài kiểm soát Agoda, Việt Nam có thể thất thoát 10.000 tỷ đồng tiền thuế".

Cũng có mặt tại sự kiện này, 2 luật sư có tiếng là Trương Quốc Hòe và Trương Anh Tú cũng chỉ ra hành động trốn thuế của Agoda.

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, trong cuộc chơi này, Agoda không chơi một mình, họ có đối tác với các khách sạn ở Việt Nam. Do đó, khi các đối tác nhận được 80% của Agoda thì theo luật, các đơn vị cũng có nhiệm vụ phải có biện pháp nộp thuế. Bằng cách này, chúng ta dần dần tiếp cận để tận thu được nguồn "trốn thuế" khổng lồ này.

Trong khi đó, luật sư Hòe cho rằng Agoda đã chơi không sòng phẳng và cần sự vào cuộc của Chính phủ. Cũng như câu chuyện con gà - quả trứng, quả trứng khi nằm trong bụng con gà, khi đẻ ra thì bộ nào quản lý, ăn vào trong bụng thì bộ nào có trách nhiệm. Vậy trong trường hợp này, Chính phủ mới là quản lý trực tiếp phân công cho các bộ ngành.

"Muốn có những con cá lớn, chắc chắn chúng ta phải cải tạo hồ của nhà mình", luật sư Hòe cho hay.

Có phải chỉ là chiêu PR?

Động thái tố cáo Agoda trốn thuế của Vntrip được truyền thông chú ý một phần lớn khác bởi mối quan hệ giữa 2 bên.

Agoda.com là một công ty hỗ trợ du lịch trực tuyến cho người dùng có trụ sở tại Singapore. Đây là công ty con của Princeline Group – tập đoàn toàn cầu chuyên về lữ hành và các dịch vụ trực tuyến liên quan du lịch, lữ hành. Ngoài Agoda.com, Priceline Group còn sở hữu nhiều công ty tên tuổi khác như Booking.com, Priceline.com, Kayak.com…

Vào tháng 4 năm nay, Vntrip từng công bố rộng rãi việc kí kết hợp tác chiến lược với Booking.com để trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam được cấp quyền truy cập vào mạng lưới khách sạn của Booking.com trên toàn thế giới.

Việc Vntrip ký kết hợp tác chiến lược với Booking.com nhưng lại đi khởi kiện Agoda.com – vốn là 2 công ty cùng một hệ thống – là một động thái khá lạ.

Nhiều ý kiến cho rằng, cuộc phát động khởi kiện, tố cáo Agoda trốn thuế là chiêu trò PR của DN bởi Booking - đối tác chiến lược của Vntrip và Agoda vốn là 2 công ty cùng một hệ thống. Tuy nhiên, ông Lâm khẳng định không có mục đích này.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lâm cho biết, Booking – đối tác của VNtrip.vn và Agoda là “2 anh em cùng một mẹ”. Tuy nhiên, 2 DN này có hoạt động và pháp nhân hoàn toàn độc lập và cạnh tranh với nhau.

Theo ông Lâm, hành vi trốn thuế của Agoda là rõ ràng, có thể đưa ra dẫn chứng cụ thể rất dễ dàng và bất cứ lúc nào. Trong khi đó, Booking.vn, đối tác trực tiếp về đặt phòng khách sạn của Vntrip.vn hoàn toàn không trốn thuế ở Việt Nam.

Mô hình hoạt động của Booking không giống Agoda, bởi nó hoạt động theo phương thức là môi giới, tức là khi khách hàng đặt qua Booking, thì họ sẽ trả tiền trực tiếp cho khách sạn. Và trong phần đó, khách sạn sẽ trích phần hoa hồng cho Booking. Cho nên Booking là hoạt động chuẩn. Hiện tại Booking có văn phòng đại diện ở Việt Nam.

Giải đáp thêm thắc mắc này của báo chí, ông Lê Đắc Lâm cho biết, hiện tại chủ sở hữu chính của Vntrip.vn là 2 người Việt và nhà đầu tư nước ngoài chỉ nắm phần nhỏ. Họ không liên quan gì đến Agoda hay Booking.

"Động thái của Vntrip.vn lần này là khiêu chiến với Agoda về hành động trốn thuế, qua đó tác động đến truyền thông cũng như cơ quan chức năng và tạo thêm động lực cho các DN nội địa tự tin hơn trong việc nói ra những khó khăn của mình", ông Lâm cho biết.

Vntrip.vn là một startup mới nổi trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn trực tuyến tại Việt Nam, được thành lập bởi các nhà đầu tư từ Việt Nam và Hongkong. Đồng sáng lập và điều hành Vntrip là Lê Đắc Lâm - một CEO trẻ thuộc thế hệ 8X và là con trai ông Lê Đắc Sơn, nguyên Tổng giám đốc VPBank, hiện là Chủ tịch HĐQT trường ĐH Đại Nam.

Hồng Minh

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Tổng giám đốc của Vntrip.vn: "Tôi tuyên chiến với một kẻ nước ngoài trốn thuế, đó là Agoda"

Việc Vntrip ký kết hợp tác chiến lược với Booking.com nhưng lại đi khởi kiện Agoda.com – vốn là 2 công ty cùng một hệ thống – là một động thái khá lạ.

Chiều ngày 5/12, Công ty Vntrip OTA, đơn vị chủ quản của startup du lịch Vntrip.vn đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí với nội dung “Vntrip.vn khởi kiện Agoda trốn thuế tại Việt Nam”.

Vntrip.vn là một startup mới nổi trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn trực tuyến tại Việt Nam, được thành lập bởi các nhà đầu tư từ Việt Nam và Hongkong. Đồng sáng lập và điều hành Vntrip là Lê Đắc Lâm - một CEO trẻ thuộc thế hệ 8X và là con trai ông Lê Đắc Sơn, nguyên Tổng giám đốc VPBank, hiện là Chủ tịch HĐQT trường ĐH Đại Nam.

Ông Lê Đắc Lâm – Tổng giám đốc của Vntrip.vn cho biết, từ khi thành lập Vntrip.vn, câu hỏi mà ông luôn đặt ra là : “Tại sao một đất nước đầy tiềm năng du lịch và du lịch có thể đóng góp 10% GDP, lại không có công ty Việt Nam nào đủ khả năng lật đổ những “ông lớn” ngoại như Agoda? Vì sao chúng ta cam chịu dâng miếng bánh màu mỡ cho Agoda, để họ không nộp một đồng thuế nào cho Việt Nam?”

Ông Lâm lên tiếng: “Với khát vọng và sự tự trọng của một người Việt Nam, tôi thay mặt cho những công ty, doanh nghiệp Việt tuyên chiến với một kẻ nước ngoài trốn thuế, hiện không đóng góp gì cho Việt Nam dù vẫn được hưởng lợi hàng ngày, đó là Agoda.”

CEO Vntrip.vn "chỉ điểm" Agoda trốn thuế như thế nào

Tại buổi gặp gỡ, ông Lê Đắc Lâm chỉ ra cách trốn thuế của Agoda. Khi khách hàng Việt trả 100 USD tiền phòng cho Agoda, doanh nghiệp này thu 20 USD tiền phí, 80 USD trả cho khách sạn tại Việt Nam. Như thế, 20U SD đó nằm ngoài Việt Nam và Việt Nam không thu được đồng thuế nào.

CEO của Vntrip.vn ước tính, nếu như năm 2020, chỉ cần 50% doanh thu đến từ khách nội địa cũng đủ đóng góp 5,25 tỷ USD tiền phòng cho toàn ngành du lịch và nếu không có chế tài kiểm soát Agoda, Việt Nam có thể thất thoát 10.000 tỷ đồng tiền thuế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Vntrip đã từng đề cập vấn đề này với Agoda hay chưa, ông Lâm cho biết, Vntrip chưa đặt câu hỏi với Agoda nhưng “có thể họ sẽ phớt lờ mình thôi nên không quá quan trọng”.

Còn về phía các doanh nghiệp Việt khác, ông Lâm cho biết họ không chính thức nói ra nhưng rất cổ vũ Vntrip.

“Hy vọng sau này có nhiều Doanh nghiệp Việt Nam tự tin hơn nói ra những khó khăn của mình.”

Cụ thể hơn về việc Agoda trốn thuế, Luật sư Trương Quốc Hòe chia sẻ, dòng tiền đã từ Việt Nam đi sang Singapore – nơi Agoda đăng ký kinh doanh mà chưa có chế tài nào kiểm soát. Ngoài cơ quan điều tra, không ai có thể chính thức lấy được thông tin giao dịch của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng phòng. Tuy nhiên luật sư khẳng định có thể kiểm soát được các dòng tiền của doanh nghiệp nước ngoài như Agoda dựa trên cơ chế của các cơ quan thống kê nhà nước.

Luật sư Trương Anh Tú cho biết, ở Việt Nam, phương pháp thu thuế là thu của Doanh nghiệp có thu nhập phát sinh tại Việt Nam theo các sắc thuế khác nhau. Việc thu thuế của doanh nghiệp ngoại có cơ chế cụ thể chứ không phức tạp như nhiều người nghĩ, và sẽ có những bước đi lần lượt.

Vntrip.vn có đang dựng chiêu trò để PR?

Sự kiện lần này của Vntrip gây chú ý không chỉ bởi nội dung là khởi kiện một doanh nghiệp ngoại trốn thuế, mà còn bởi mối quan hệ giữa 2 bên.

Agoda.com là một công ty hỗ trợ du lịch trực tuyến cho người dùng có trụ sở tại Singapore. Đây là công ty con của Princeline Group – tập đoàn toàn cầu chuyên về lữ hành và các dịch vụ trực tuyến liên quan du lịch, lữ hành. Ngoài Agoda.com, Priceline Group còn sở hữu nhiều công ty tên tuổi khác như Booking.com, Priceline.com, Kayak.com…

Đáng chú ý, vào tháng 4 năm nay, Vntrip từng công bố rộng rãi việc kí kết hợp tác chiến lược với Booking.com để trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam được cấp quyền truy cập vào mạng lưới khách sạn của Booking.com trên toàn thế giới. Do đó, việc Vntrip ký kết hợp tác chiến lược với Booking.com nhưng lại đi khởi kiện Agoda.com – vốn là 2 công ty cùng một hệ thống – là một động thái khá lạ.

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Đắc Lâm cho hay, Booking.com và Agoda là 2 công ty anh em cùng một mẹ nhưng hoạt động độc lập và bản thân họ cạnh tranh với nhau. Việc hợp tác giữa Vntrip và Booking.com nhằm mục đích để Vntrip có thể tận dụng đại lý của Booking về hệ thống khách sạn quốc tế. Còn tại hệ thống khách sạn trong nước, Vntrip hoạt động độc lập.

Ông Lâm cũng chia sẻ, Booking.vn ở Singapore rất hỗ trợ Vntrip.vn vì họ được hưởng hoa hồng, nhưng Booking ở Việt Nam lại không hề thích Vntrip vì lấy thị phần của họ. Tuy nhiên, theo ông Lâm, đối tác Booking.vn không trốn thuế vì hoạt động theo mô hình khách hàng trả tiền cho khách sạn, sau đó khách sạn trả phí cho Booking.vn và đã phải trả thuế nhà thầu.

“Bản thân tập đoàn rất chồng chéo nhau, chúng tôi không sử dụng sự việc này để PR cho Vntrip.vn”. – CEO của Vntrip.vn khẳng định.

Tuy nhiên, phải thấy rằng, Vntrip.vn là một doanh nghiệp được sở hữu bởi Vntrip OTA – một doanh nghiệp Hồng Kong. Tại buổi gặp mặt, ông Lâm cũng chia sẻ: “Tại Vntrip.vn, tôi và anh Huy Nhật - 2 người Việt Nam là chủ sở hữu chính. Ngoài ra, NĐT nước ngoài là phần nhỏ và họ không liên quan gì đến Agoda hay Booking. Nói gì thì nói, 2 người quản lý vẫn là người Việt Nam.”

Chính vì thế, ông Lê Đắc Lâm khẳng định: “Với khát vọng và sự tự trọng của một người Việt Nam, tôi thay mặt cho những công ty, doanh nghiệp Việt tuyên chiến với Agoda”.

Ông Lâm cũng lên tiếng kêu gọi nhiều khách hàng Việt đừng sính ngoại vì đã có nhiều hàng nội chất lượng hơn hẳn để khách hàng dùng.

“Tôi không có ý định tuyên ngôn như Đặng Lê Nguyên Vũ khi nói cafe Trung Nguyên mới là café thứ thiệt còn Starbucks chỉ là nước có mùi café pha với đường, rằng Trung NGuyên sẽ tấn công vào Mỹ và thế giới. Sau tuyên bố ấy, không những Trung Nguyên không thể tấn công được ở Mỹ mà còn trở nên yếu ớt ngay ở Việt Nam.

Tôi cũng không muốn tuyên ngôn như anh Nguyễn Tử Quảng về siêu phẩm Bphone. Người Việt nào chẳng muốn anh QUảng cho ra đời một siêu phẩm sánh ngang Iphone nhưng ai cũng biết rằng LÀM phải luôn đi trước NÓI thì mới thuyết phục.”

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Vingroup bán toàn bộ mảng logistics cho công ty Nhật

Giá trị thương vụ lên tới 9 triệu USD.

Tập đoàn Vingroup vừa tuyên bố sẽ bán toàn bộ cổ phần lên tới 79,96% tại công ty logistics Phat Loc Express, từng được biết đến với thương hiệu Vinlinks.

Về thông tin của bên mua, theo tiết lộ của Nikkei thì tháng trước, Vingroup có ký kết thoả thuận ghi nhớ với SG Holdings - công ty mẹ của hãng vận chuyển Nhật Bản là Sagawa Express. Thương vụ này cho thấy rõ phía SG Holdings đang tiến một bước quan trọng nhằm thực hiện tham vọng mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam.

Cũng theo thông tin từ tờ Nikkei, SG Holdings sẽ thâu tóm Phat Loc Express với giá trị thương vụ lên tới 9 triệu USD. “Thoả thuận hợp tác với Vingroup nhắm tới việc giải quyết những vấn đề về hậu cần trong bối cảnh các doanh nghiệp bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ”.

Hiện tại, ngoài mảng kinh doanh cốt lõi là bất động sản, Vingroup đang điều hành mạng lưới trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi lớn nhất cả nước với trị giá 102 tỷ USD.

Vingroup ra mắt Vinlinks vào tháng 7 năm ngoái sau khi mua gần 80% cổ phần Hop Nhat Group - tương đương với số cổ phần tại Phat Loc Express mà Vingroup vừa bán ra.

Ngoài số cổ phần do Vingroup nắm giữ, SG Holdings còn mua lại toàn bộ cổ phần của Phat Loc Express từ các đơn vị khác. Phat Loc hiện là công ty vận chuyện lớn thứ 5 tại Việt Nam, sở hữu nhà kho tại 4 tỉnh thành lớn gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ. Đơn vị này thực hiện khoảng 200 điểm giao dịch trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, với sự hiện diện của các công ty lớn trên thế giới như DHL và TNT Express, các công ty logistics trong nước vẫn tỏ ra yếu thế. Cụ thể, chỉ 25 công ty logistics nước ngoài đã chiếm tới 80% thị phần so với số lượng 1.200 công ty trong nước chỉ nắm 20% thị phần.

SG Holdings đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2012 và không ngừng củng cố vị thế của mình trên thị trường. Tháng trước, chi nhánh của họ là Sagawa Việt Nam đã hoàn tất việc xây dựng cơ sở đa bên thuê tại Đồng Nai sau khi ra mắt quầy dịch vụ giao tận nhà tại trung tâm mua sắm Takashimaya ở Sài Gòn Centre.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Phỏng vấn tuyển dụng thực ra chỉ phí thời gian, vì người nói rõ hay chưa chắc đã làm gì ra hồn!

Phỏng vấn tuyển dụng thường dẫn đến những quyết định tuyển dụng sai lầm.

Nếu bạn đã phỏng vấn một cầu thủ bóng chày, bạn sẽ không hỏi cách anh ta giữ gậy bóng chày hoặc cách anh ta giữ khoảng cách giữa hai đôi chân như thế nào. Tuy nhiên về mặt lý thuyết thì mọi người lại thường được hỏi những câu hỏi đại loại như vậy trong cuộc phỏng vấn.

Vấn đề đặt ra là:

- Nói và làm là 2 vấn đề khác nhau, trả lời phỏng vấn tốt không có nghĩa là làm việc tốt.

- Những nhà quản lý quá tự tin vào việc có thể đánh giá được tính cách một con người qua 1 cuộc phỏng vấn kéo dài từ 30- 60 phút. Ngay cả các nhà khoa học, các chuyên gia trong các vấn đề nghiên cứu hành vi của con người và văn hóa cũng cần phải quan sát lâu dài và thử nghiệm rộng rãi – nhưng họ cũng không chắc chắn lắm về kết quả của họ.

Do đó, người trả lời phỏng vấn tốt chỉ đơn thuần là trả lời những cái ta muốn nghe.

Thực tế có nhiều người kĩ năng phỏng vấn không tốt nhưng kiến thức và tay nghề rất vững.

- Các nhà quản lý thường hay nhầm lẫn kỹ năng giao tiếp với khả năng chuyên môn và kiến thức. Một số nhà phát triển giỏi nhất mà tôi biết không có kỹ năng giao tiếp tốt.

- Hiện tại là thời kỳ trao quyền và phối hợp, hiệu suất cá nhân trở nên ít quan trọng nhưng khi phỏng vấn chúng ta không thể biết anh ta hoặc cô ta kĩ năng làm việc nhóm thế nào.

- Nhiều người giỏi chuyên môn nhưng phỏng vấn lại không tốt.

- Nhiều lần tôi đã thuê những người không thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào của tôi, và tất cả họ đã làm rất tốt. Tôi nhìn thấy tiềm năng bên trong của họ

Tất nhiên, tôi không đề nghị bỏ hẳn phần phỏng vấn trong quy trình tuyển dụng, nhưng tôi đề nghị xem xét lại quá trình này. Sau đây là một số gợi ý để tham khảo:

Đối với ứng viên có trình độ cao, thử mô hình tháp ngược. Hãy để họ phỏng vấn bạn và sau đó tạo ra một kế hoạch cho 30-90-180 ngày tới - nếu họ đang được xem xét cho một vị trí quản lý.

Nếu họ là một người có chuyên môn - để cho họ lập nên một sơ đồ. Hãy để họ chỉ ra cho bạn các vấn đề và giải pháp thay thế cho việc bố trí của bạn.

Trong thực tế, quy trình đảo ngược này có thể áp dụng cả với những ứng cử viên khác- hãy để cho họ phỏng vấn bạn, và xem những loại câu hỏi mà họ hỏi và họ có thể xác định cách thức làm việc trong tổ chức của bạn nhanh như thế nào.

Bỏ các cuộc phỏng vấn chớp nhoáng

Phỏng vấn không phải là cuộc hẹn hò tốc độ.

Những kỳ vọng rằng người phỏng vấn bạn có thể tạo ra một ý kiến có trình độ dựa trên cuộc phỏng vấn 30 phút là rất thiếu sót. Ngay cả một kỹ năng cũng không thể được kiểm chứng một cách nhanh chóng - trừ khi bạn đang thuê một người thiếu kỹ năng với mức lương thấp.

Nhưng quan trọng hơn, bạn đang tìm kiếm tiềm năng của một ứng cử viên - chứ không chỉ là kỹ năng.

Ưu tiên những câu hỏi thực tế. Yêu cầu các ứng cử viên viết một kế hoạch dự án nhỏ, hoặc một đoạn mã máy tính, hoặc thực hiện cuộc gọi bán hàng cho một trong những nhân viên của bạn.

Loại bỏ những câu hỏi mang tính cá nhân. Tất nhiên trừ khi chúng ta muốn sắp xếp những người mà cho chúng ta câu trả lời chúng ta muốn nghe lên cùng cấp bậc với mình.

Bởi khả năng thích ứng quan trọng nhưng - trước hết - không thể xác định dựa trên sự tương tác ngắn.

Thụy Dương

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

FDA siết chặt quy định với doanh nghiệp xuất khẩu vào Mỹ

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa ban hành quy định mới nhằm thắt chặt vệ sinh an toàn đối với thực phẩm nhập khẩu.

Theo quy định này, kể từ ngày 17/9 tới, các doanh nghiệp đang xuất khẩu thực phẩm và đồ uống cho người và động vật vào thị trường Mỹ buộc phải xây dựng và triển khai Chương trình Hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm ngay tại cơ sở sản xuất của mình.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ - ông Đào Trần Nhân cho biết quy định này yêu cầu các cơ sở sản xuất phải có nhân viên đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để xây dựng và triển khai chương trình hành động theo đúng yêu cầu của FDA.

Đối với mỗi sản phẩm cần xác định rõ các thông tin về mô tả sản phẩm như thành phần, quy trình sản xuất, đóng gói, lưu trữ, phân phối và vận chuyển, cũng như thời hạn và mục đích sử dụng của sản phẩm, đối tượng khách hàng...

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần xác định vòng đời của sản phẩm ngay từ khi bắt đầu quy trình sản xuất cho đến khi vận chuyển hoặc giao hàng thành phẩm.

Cơ sở sản xuất phải đánh giá các nguy cơ trong quá trình sản xuất, bao gồm các nguy cơ về sinh học, hóa học (trong đó có việc chiếu xạ) và tự nhiên, từ đó xác định các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát ở tất cả các khâu.

Các doanh nghiệp cũng phải đề xuất các biện pháp khắc phục khi việc kiểm soát phòng ngừa không được tiến hành đúng quy trình, sản phẩm bị ảnh hưởng do mất kiểm soát hoặc do giả mạo hay sai nhãn mác.

Ở mức độ tối thiểu, các sản phẩm bị ảnh hưởng phải bị cách ly trong lúc tiến hành các biện pháp khắc phục, hiệu chỉnh.

Các doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra các thiết bị đo đạc, rà soát hồ sơ để đảm bảo Chương trình Hành động về an toàn vệ sinh thực phẩm được thực hiện đúng đắn và thích hợp nhất.

Chủ cơ sở sản xuất, người vận hành hay cá nhân chịu trách nhiệm phải xác nhận chắc chắn việc giám sát đang được quản lý tốt, đồng thời cũng phải xác nhận rằng những quyết định hợp lý để sửa chữa khắc phục đã được đưa ra để triển khai.

Theo quy định mới của FDA, khi có sản phẩm bị lỗi, doanh nghiệp phải có kế hoạch thu hồi theo đúng thủ tục như: trực tiếp thông báo cho người nhận hàng về sản phẩm bị thu hồi, trực tiếp thông báo cho công chúng, đồng thời kiểm tra để xác minh rằng việc thu hồi được thực hiện và có biện pháp thích hợp để xử lý các sản phẩm bị thu hồi.

Chương trình hành động về an toàn vệ sinh thực phẩm phải được đánh giá, phân tích lại và cập nhật thường xuyên ít nhất 3 năm một lần và phải được lưu trữ tại cơ sở sản xuất để luôn sẵn sàng cung cấp cho FDA khi có yêu cầu.

Các chuyên gia đánh giá đây là quy định bắt buộc mới của FDA. Các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng thực phẩm và đồ uống của Việt Nam vào thị trường Mỹ cần cập nhật và triển khai thực hiện kịp thời, tránh để sản phẩm bị ách lại do không đáp ứng quy định mới của phía Mỹ về vệ sinh an toàn thực phẩm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Theo TTXVN

Đọc tiếp »