Lưu ý:

Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Những câu hỏi "giải mã" động lực thành công của ông chủ biến 75 đô thành 69 triệu USD!

Tim Chen từng là một nhà phân tích quỹ đầu cơ. Sau khi mất việc vào năm 2009, anh nảy ra ý tưởng xây dựng một website về tư vấn tài chính khi em gái xin lời khuyên về việc sử dụng thẻ tín dụng.

Website Nerdwallet của Tim là nguồn tài nguyên trực tuyến giúp mọi người cập nhật thông tin từ ngân hàng về tài khoản tín dụng và tư vấn cách đầu tư tài chính. Tim tin rằng, không có chuẩn mực chung cho vấn đề tài chính của mỗi người, vì vậy Nerdwallet tập trung vào phương án cho từng cá nhân.

Bắt đầu với doanh thu 75 USD trong năm đầu tiên, hiện nay, doanh thu của Nerdwallet đã lên tới 69 triệu USD, với 450 nhân viên và hơn 7 triệu lượt người dùng mỗi tháng.

Chia sẻ với Enterpreneur, Tim Chen tiết lộ 17 câu hỏi đã trở thành động lực thôi thúc anh khởi nghiệp:

1. Bắt đầu mỗi ngày như thế nào?

Tim thường không làm việc vào buổi sáng. Thời gian này, anh dùng để suy nghĩ về các mục tiêu trong ngày và sắp xếp lịch trình cho 24 tiếng.

Nếu không dừng lại để lên kế hoạch, bạn sẽ không có thời gian dành cho những điều quan trọng.

2. Kết thúc mỗi ngày?

Trước khi ngủ, Tim và vợ dành thời gian để nói chuyện về những việc đã xảy ra trong ngày. Đó là cách giúp anh đánh giá những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Thói quen này giúp bạn có thể biết nên làm gì tiếp theo và làm thế nào để tốt hơn. Nhìn lại mỗi ngày thực sự là một thói quen hạnh phúc.

3. Cuốn sách nào khiến tâm trí bạn thay đổi ?

Cuốn sách ưa thích của Tim Chen là Nguyên tắc của Ray Dallio. Cuốn sách đưa ra các lập luận thuyết phục về lí do nhiều người không đạt được thành công và đáp ứng được yêu cầu công việc. Qua đó, Ray Dallio nói về cách ông hành động để đạt được thành công.

Cuốn sách gây ấn tượng với Tim bởi anh nghĩ rằng, chính cái tôi là thứ ngăn cản chúng ta đối mặt với sự thật. Nếu điều gì đó hoạt động không đúng, bạn nên dừng lại và suy nghĩ về nguyên do thay vì tiếp tục mắc những sai lầm tương tự.

4. Bạn đề xuất cuốn sách nào cho người khác? Lí do?

Tim Chen thường quan tâm đên blog Farnam Street. Nội dung blog nói về một niềm tin tiềm ẩn cho những mô hình về tinh thần giải thích cách thế giới vận hành. Tim tin rằng, mọi sự sáng tạo và cách giải quyết vấn đề là cách các mô hình tinh thần giao thoa. Khi học một điều mới, nó sẽ giải thích tương ứng cho những vấn đề tương tự của bạn. Ông chủ Nerdwallet thường suy nghĩ về những vấn đề liên quan đến nhau và phát hiện ra câu trả lời hợp lý, cách vận dụng những khái niệm vào thực tế.

5. Làm thế nào để tập trung?

Mỗi thứ hai, Tim sẽ viết ra 2 mục tiêu quan trọng của tuần và tổng kết những điều anh đã thực hiện được vào cuối tuần. Tim thường xuyên chia sẻ những mục tiêu với nhân viên qua email. Đó là phương thức tuyệt vời để lên danh sách công việc cần làm cho nhân viên của bạn mà không cần suy nghĩ quá nhiều. Những gì Tim chia sẻ cũng chính là thứ anh mong muốn nhân viên thực hiện.

6. Ước mơ thời trai trẻ?

Tim lớn lên ở Houston gần trung tâm kỹ thuật của NASA. Anh đã luôn mơ ước trở thành một kĩ sư hàng không vũ trụ. Những chiếc máy bay không lồ thực sự là niềm mơ ước đối với mọi cậu bé.

7. Ông chủ tệ nhất đã dạy anh bài học gì?

Cái tôi quá lớn là một vấn đề. Khi làm việc tại quỹ đầu tư, những ý tưởng của Tim Chen thường không được trọng dụng. Cái tôi khiến Tim khá khó khăn khi đối mặt với sự thật này.

8. Ai ảnh hưởng đến cách tiếp cận công việc nhiều nhất?

Khi rời khỏi công việc ở quỹ đầu tư, Tim cho rằng thành lập công ty là một lựa chọn đúng đắn. Thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Trong thời gian qua, Tim đã học được nhiều điều từ chính nhân viên của Nerdwallet. Anh biết cách tiếp cận với nhiều điều mới bằng một tâm trí cởi mở và sẵn sàng tiếp nhận. Mỗi người có một tài nguyên để góp sức vào công việc chung.

9. Điều gì khơi cảm hứng cho bạn?

Bạn có thể nhìn thấy rất nhiều tiềm năng ở các lĩnh vực khác nhau. Tim thực sự hào hứng với việc nắm bắt cơ hội thay đổi và thực hiện nó. Ông chủ Nerdwallet tin rằng những sự kết hợp có thể nảy sinh ra nhiều tiềm năng mới. Hợp tác với đúng người giúp bạn khai sáng và tìm ra con đường đúng đắn.

10. Ý tưởng kinh doanh đầu tiên của Tim

Khi mới học lớp 8, anh có ý tưởng kinh doanh Magics Cards đầu tiên. Tim mua các gói Magics cards với giá rẻ sau đó bán lẻ cho bạn cùng lớp để lấy lãi.

11. Lời khuyên quan trọng nhất ?

Một CEO từng nói với Tim, cơ hội của mỗi người giống như một đồ thị. Một trục là những điều bạn đã làm được và một trục là những điều thất bại. Những sai lầm trong quá khứ không đủ để đánh giá nhiều thành tích bạn đạt được.

12. Lời khuyên tệ nhất?

Cha của Tim từng nói rằng: Con chỉ cần nhẫn nhịn và chăm chỉ làm việc, giá trị của mỗi người thể hiện qua công việc chứ không phải lời nói. Tuy nhiên, Tim cho rằng, giao tiếp tốt có lợi rất nhiều trong công việc và cuộc sống.

13. Không ngừng học hỏi

Sự hiểu biết đa ngành sẽ hữu ích để bạn tìm ra câu trả lời tốt nhất. Ở Nerdwallet, nhiều người có kinh nghiệm khác nhau, họ chia sẻ và giao tiếp với nhau để tìm ra phương án tối ưu nhất.

14. Công cụ để giữ mọi thứ hoạt động đúng lộ trình?

Nút tắt. Tim tắt điện thoại và mọi thứ có thể gây phân tâm khi anh làm việc. Tập trung cao độ sẽ cho một kết quả rất khác.

15. Sự cân bằng trong cuộc sống có ý nghĩa thế nào?

Tim tin rằng, thành công nên được đánh giá dựa vào năng suất công việc chứ không phải thời gian làm việc. Cân bằng cuộc sống là sự kết hợp của cả 2 thứ thực tế và mộng tưởng. Bạn sẽ thành công khi kết hợp chúng hợp lí.

16. Làm thế nào để không kiệt sức

Sự hào hứng thực hiên mục tiêu sẽ giúp bạn luôn tràn năng lượng làm việc. Bước ra khỏi vùng an toàn của bạn và thiết lập một mục tiêu mà bạn cảm thấy thực sự hấp dẫn. Tuy nhiên, đừng quá mơ mộng những điều xa tầm với.

17. Chiến lược khi cần sự sáng tạo?

Tim Chen thường dừng lại và đọc một cuốn sách. Đọc sách là cách để não bộ tư duy về vấn đề sáng tạo hiệu quả nhất.

Theo Hoài Trần

Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Coteccons: “Chúng tôi đã phải từ chối nhiều nhà đầu tư trong đợt phát hành vừa rồi”

Đại diện Coteccons cho biết: “Trong đợt phát hành này, Coteccons ưu tiên nhà đầu tư trả giá cao và cam kết đầu tư lâu dài. Chúng tôi không quá ưu tiên nhà đầu tư mang lại nguồn việc vì công việc của Coteccons hiện nay rất dồi dào và công ty đang ở thế có quyền lựa chọn nhà đầu tư chuyên nghiệp để cùng hợp tác chứ không phải tham gia đấu thầu".

Sau bài viết “ Những bí mật tạo nên Coteccons danh tiếng và gót chân Achilles ” mà chúng tôi đăng tải, đại diện Coteccons đã lên tiếng khẳng định rằng: “Công ty đã phải từ chối nhiều nhà đầu tư lớn, nhỏ trong đợt phát hành vừa rồi. Con số 80% không có nghĩa là Coteccons không còn hấp dẫn”.

Theo đại diện Coteccons, có ý kiến cho rằng Coteccons chỉ phát hành được 80% số lượng cổ phiếu đã đăng ký và cổ phiếu CTD không hấp dẫn nhà đầu tư là vì họ không biết rằng thực tế, công ty đã phải từ chối nhiều nhà đầu tư lớn, nhỏ.

Đại diện Coteccons cho hay, nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng và mô hình quản trị minh bạch nên trên thực tế đợt phát hành riêng lẻ vừa qua của Coteccons đã có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và muốn tham gia mua. Lý do Coteccons chỉ phát hành thành công 80% là vì theo ghị quyết của đại hồi đồng cổ đông tại tháng 4 vừa rồi, Coteccons chỉ giới hạn nhiều nhất là 6 nhà đầu tư. Do đó Coteccons chỉ tập trung chủ yếu là các định chế tài chính, các quỹ đầu tư với tầm nhìn và chiến lược lâu dài.

“Chúng tôi đã phải từ chối nhiều nhà đầu tư nhỏ và lớn nhằm giới hạn 6 nhà đầu tư và giữ cơ cấu cổ đông theo một cách cân bằng nhất. Đợt phát hành đã mang về cho CTD gần 1800 tỷ và là một thành công lớn cho chúng tôi, chúng tôi đã thu đủ tiền như dự kiến trong khi cổ đông hiện hữu giảm bớt bị ảnh hưởng pha loãng cổ phiếu mới, ổn định cơ cấu cổ đông.”-vị đại diện này phân trần.

Thực tế, trong đợt phát hành vừa qua, giá phát hành bình quân đạt hơn 153.000 đồng. Đây là mức giá cao kỷ lục trên thị trường chứng khoán tại thời điểm này mà Coteccons đã chào bán thành công theo hình thức riêng lẻ cho 6 nhà đầu tư. Theo thông tin chúng tôi có được, ít nhất có 3 nhà đầu tư có tiếng trên thị trường là Vinacapital, Dragon và SSI có tham gia mua cổ phần riêng lẻ đợt này.

“Trong đợt phát hành này, Coteccons ưu tiên nhà đầu tư trả giá cao và cam kết đầu tư lâu dài. Chúng tôi không quá ưu tiên nhà đầu tư mang lại nguồn việc vì công việc của Coteccons hiện nay rất dồi dào và công ty đang ở thế có quyền lựa chọn nhà đầu tư chuyên nghiệp để cùng hợp tác chứ không phải tham gia đấu thầu. Khả năng tăng trưởng lợi nhuận của công ty cũng rất tốt khi giá trị các hợp đồng xây lắp đã ký là 22.000 tỷ đồng nhưng nếu nhìn vào hợp đồng có thể ước tính giá trị các hợp đồng ký tiếp chắc chắn lên đến con số 40.000 tỷ đồng vì một công trình thường chia nhỏ gói thầu để thực hiện”.

Khi Coteccons trình đại hội cổ đông thông qua phương án phát hành riêng lẻ, giá cổ phiếu trên sàn lúc đó là 160-170.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó, có lúc cổ phiếu CTD đã tăng lên tới hơn 220.000 đồng/cổ phiếu trước khi thực hiện chia thưởng theo tỷ lệ 3:1. Sau khi chốt quyền, tại thời điểm chốt giá chào bán riêng lẻ vào tháng 10/2016 thì mức giá chào bán cho cổ đông chiến lược được xác định theo giá bình quân 20 phiên và chiết khấu 15% tức là 153.000 đồng/cổ phiếu. “Đây là mức giá chúng tôi cho rằng là hợp lý và cân bằng quyền lợi của cổ đông hiện hữu và cổ đông mới”-vị đại diện Coteccons cho biết.

Khi được hỏi về việc liệu có phải Coteccons có thể đang bị chững lại tăng trưởng, đại diện Coteccons không trực tiếp nhận định nhưng cho hay: “Trong lĩnh vực xây dựng, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian ghi nhận doanh thu của công ty. Tại CTD, chúng tôi luôn tuân thủ các quy định về kế toán, do đó điểm rơi về doanh thu và lợi nhuận từng quý có thể không thể hiện hết bức tranh sức khỏe tài chính. Do đó nhận định CTD tăng trưởng có thể chững lại sẽ là dấu chầm hỏi để công ty có thể trả lời tại kết quả kinh doanh của toàn năm 2016”.

Về ý kiến liên quan đến quản trị công ty, Coteccons cho biết, tại cấp độ Hội Đồng Quản Trị luôn có Ban Kiểm Soát đồng hành cùng các tiểu ban của HĐQT để kiểm soát và theo dõi thực hiện các kế hoạch, chiến lược mà cổ đông đặt ra cho công ty. Tại cấp độ quản lý, công ty đã thành lập & hoạt động “Ban kiểm soát nội bộ”, với các chức năng: kiểm toán, đánh giá, nhận xét & đưa ra các hướng giải quyết kịp thời cho BGĐ nhằm luôn đảm bảo tính minh bạch và kịp thời cho các dự án,công trường và phòng ban.

Khi được hỏi với nguồn tiền dồi dào, công ty dự kiến làm gì thì lãnh đạo Coteccons cho biết, với nguồn vốn huy động được (1.800 tỷ-PV) cộng với 2.000 tỷ đồng tiền mặt sẵn có, Coteccons tập trung phá thể độc canh xây lắp hiện nay thông qua chiến lược mua bán các công ty vật liệu xây dựng, nội thất phục vụ hoạt động chính, đầu tư cơ hội vào bất động sản, đầu tư hạ tầng. Hiện đã có nhiều cơ hội mở ra. Chúng tôi có thể đàm phán để đầu tư một phần dự án cùng với chủ đầu tư hoặc có những mối quan hệ với các đối tác trên thế giới để đầu tư khách sạn hạng trung thuê họ quản lý mang lại lợi nhuận tốt”.

Theo Phương Chi

Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Hãy theo học lập trình ngay! Chủ tịch FPT Trương Gia Bình vừa cho biết mức lương trong ngành CNTT khởi điểm 2.000 USD không phải là cao

"Tôi nghĩ lương trong ngành công nghệ thông tin khởi điểm 2.000 USD/tháng không cao. Có thể nói có nhiều người có thể thu nhập là hơn tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, để được 2.000 USD thì về nguyên tắc bạn phải ở vị trí là kiến trúc sư của hệ thống".

Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, tại sự kiện do group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức ngày 4/12 tại TP HCM về câu chuyện sinh viên mới ra trường có thể nhận được lương 2.000 USD/tháng.

Trả lời câu hỏi bên lề sự kiện về câu chuyện một sinh viên mới ra trường muốn lương 2.000 USD/tháng, có phải là ảo vọng? Lãnh đạo FPT cho biết: Tôi nghĩ lương trong ngành công nghệ thông tin khởi điểm 2.000 USD/tháng không cao.

"Có thể nói có nhiều người có thể thu nhập là hơn tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, để được 2.000 USD thì về nguyên tắc bạn phải ở vị trí là kiến trúc sư của hệ thống. Như vậy, đòi hỏi bạn muốn được 2.000 USD/tháng thì ngay từ năm đầu tham gia sản xuất phần mềm, tham gia dự án lớn, đứng ở vị trí trên trưởng dự án.

Bảo làm chuyện này được hay không thì được, nhiều người làm được vì thực ra họ làm phần mềm từ trước khi vào đại học. Tóm lại, được nhưng rất khó", ông Bình chia sẻ.

Chủ tịch FPT cũng nói thêm: Thường ra trường, lương khởi điểm của các bạn là 500 USD/tháng. Bạn muốn gấp 4 lần, chắc chắn bạn giỏi. Giỏi và có kinh nghiệm để chỉ huy các bạn khác rồi.

Theo Business Insider, lương Tổng thống Mỹ Barack Obama là 400.000 USD/năm, tương đương khoảng 33.000 USD/tháng. Như vậy theo lời ông Bình, lương của người mới ra trường làm trong ngành công nghệ thông tin có thể cao hơn 33.000 USD/tháng.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Bán cháo giá gấp 10 lần đối thủ, tuyệt chiêu kinh doanh đại tài của ông chủ người Hoa

Làm kinh doanh không sợ không có người mua, chỉ sợ hàng hóa của bạn không đặc biệt, sợ không ai biết đến.

Tiểu Trương mở một cửa hàng bán cháo, đối tượng chủ yếu là dân văn phòng và những người có thu nhập trung bình. Thu nhập của cửa hàng chủ yếu dựa vào những món cháo đắt tiền, có tác dụng dưỡng sinh, bồi bổ cơ thể. Giá một bát cháo dao động trong khoảng 10 đến 30 tệ, lợi nhuận như vậy cũng không tồi.

Nhưng rồi xung quanh cũng mọc lên mấy cửa tiệm cháo với giá cả và chất lượng phục vụ y hệt, số lượng khách của Tiểu Trương bị kéo sang cũng không nhỏ. Bên cạnh đó, đối tượng thực khách của cửa hàng cháo khá đặc biệt, số thực khách không đông nên không thể bằng những tiệm ăn có những món nhiều người ưa thích khác. Do đó khách quen cũng chỉ vài người. Vậy là mỗi khi có một tiệm cháo mới mọc lên là cửa tiệm của Tiểu Trương lại vắng khách thêm. Tất nhiên là số khách quen không thể bằng khách vãng lai đến ăn cháo.

Tiểu Trương cũng từng nghĩ đến việc giảm giá để hút khách nhưng không khả thi. Giảm giá sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận, mặt khác, nếu mình giảm giá thì các tiệm khác cũng sẽ giảm theo. Cuối cùng thì mọi người cũng đều không kiếm được tiền. Điều quan trọng hơn, giảm giá chỉ có thể giữ chân khách hàng cũ chứ không thu hút được khách hàng mới, thị trường không được mở rộng thì cũng không thể giir quyết căn nguyên của vấn đề.

Tiểu Trương trăn trở không biết làm thế nào mới có thể chi ít tiền mà vẫn quảng cáo hiệu quả, khiến nhiều người biết và đến thưởng thức.

Hôm đó, Tiểu Trương ở nhà xem TV, một tin tức đã thu hút chú ý của anh. Các phóng viên đang phỏng vấn một chủ quán mì, một bát mì ở đó có giá 108 tệ. Mọi người đều nghĩ ông chủ quán bị điên bởi bình thường một bát mì chỉ có giá 10 tệ, đắt nhất cũng chì 20 tệ mà thôi.

Chính cái giá “trên trời” này đã thu hút giới truyền thông, phóng viên hỏi ông chủ quán mì:

- Tại sao mì của bác đắt đến vậy?

Ông chủ quán mì điềm tĩnh trả lời:

- Mỗi ngày chúng tôi chỉ bán 20 bát mì loại này, đảm bảo nước dùng được nấu từ xương bò hảo hạng, thịt bò là loại nhập khẩu, giá thịt cao đương nhiên giá bán mì cũng phải cao rồi.

Phóng viên còn phỏng vấn những thực khách đã ăn món mì có giá cao ngất ngưởng này. Trong đó có một cặp tình nhân trẻ, người thanh niên chỉ gọi một bát mì thường còn cô gái chọn bát mì bò đặc biệt giá 108 tệ. Người thanh niên ngại ngùng cúi mặt nói:

- Bạn gái tôi muốn thử món mì đặc biệt nên dù giá đắt tôi vẫn gọi, có 108 tệ mà cũng tính toán thì chắc chắn cô ấy sẽ nghĩ tôi không quan tâm đến cô ấy, chắc chắn tình cảm sẽ bị rạn nứt. Còn tôi thì thôi, không có nhu cầu nên chỉ gọi bát mì thường.

Ngoài ra phóng viên còn phỏng vấn thêm một vị khách đi ăn một mình, người này nhìn thẳng vào ống kính nói rất tự nhiên:

- Tôi nghe nói ở đây có bán một bát mì 108 tệ nên đến ăn thử xem sao.

Xem đến đây vợ Tiểu Trương ngồi bên cạnh cười phá lên và nói:

- Trên đời này đúng là lắm chuyện kỳ lạ. Thanh niên thì thích sĩ diện còn người giàu có thì lại thích tiêu tiền không đâu. Ông chủ này đúng là biết cách kiếm tiền.

Tiểu Trương không nói gì. Vốn là người khá nhạy bén trong kinh doanh, anh cứ mải nghĩ đến cửa hàng của mình. Hay là anh cũng thử làm như ông chủ quán mì? Hàng ngày anh đã gặp không ít khách hàng không để tâm đến chuyện giá cả. Chỉ cần món ăn đặc sắc, khác biệt, thể hiện đẳng cấp của thực khách thì 100 tệ cũng không phải là đắt. Khách hàng chủ yếu của tiệm là giới văn phòng, chỉ cần món ăn hợp khẩu vị của họ thì 100 tệ cũng có người mua. Điều quan trọng nhất là khi mình bán món cháo đắt tiền như vậy, khách hàng sẽ nghĩ rằng món ăn của mình rất ngon, đáng đồng tiền và thể hiện đẳng cấp. Cái lợi hơn nữa là sẽ thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông.

Tiểu Trương nói chuyện này với vợ, vợ anh ngạc nhiên nói:

- Anh phải nghĩ cho kỹ đấy, một bát cháo giá 100 tệ, khách hàng chắc chắn sẽ chú ý đến, chúng ta sẽ trở nên nổi tiếng. Nhưng nói dại, tiếng tốt không tạo được mà lại mang tiếng xấu thì sao? Biết đâu khách hàng nghe tin lại cho rằng chúng ta học đòi, thích chơi trội?

Tiểu Trương cười nói:

- Anh đã nghĩ kỹ rồi, chúng ta có thể nhờ thầy thuộc Đông Y nổi tiếng phối hợp các loại nguyên liệu quý hiếm với nhau, tạo ra loại cháo dưỡng sinh gây lòng tin cho khách hàng. Chúng ta cũng có cơ sở quảng cáo. Về truyền thông, nếu có phóng viên đến phỏng vấn, chúng ta sẽ nhân tiện giới thiệu những loại cháo khác. Từ đó mọi thực khách đều biết rằng thực đơn của cửa hàng có giá cả từ trung bình đến cao cấp, cháo bình thường không hề đắt. Thế là giải quyết được vấn đề rồi.

Sau khi ra mắt món cháo đắt tiền này, quả nhiên hàng cháo của Tiểu Trương đã trở thành tâm điểm truyền thông, người khen nhiều kẻ chê cũng chẳng ít. Đài truyền hình cũng đến phỏng vấn nên càng ngày càng có nhiều người biến đến cửa hàng của anh và tìm đến với tâm lý “ăn thử xem sao”. Tuy không nhiều người gọi món cháo 100 tệ nhưng các món cháo bình dân khác bán rất chạy.

* Trích nội dung trong cuốn “ Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ”, tác giả Lão Mạc.

Bảo Dương

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Doanh thu Vietlott chính thức cán mốc nghìn tỷ

Chỉ trong 15 ngày gần đây nhất, doanh thu Vietlott đã đạt con số 266 tỷ đồng.

Sáng nay ngày 5/12/2016, tại trụ sở Bộ Tài chính, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Công ty và vận hành hệ thống kinh doanh tự chọn số điện toán tại Thành phố Hà Nội.

Tại buổi lễ, một con số đáng chú ý đã được đại diện Vietlott công bố: Tính đến sáng ngày 4/12/2016, doanh thu của Công ty đã cán mốc nghìn tỷ.

Theo con số công bố trước đó, đến ngày 20/11/2016, doanh thu Vietlott đạt 734 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong 15 ngày tiếp theo, doanh thu Vietlott đã nhanh chóng tăng thêm 266 tỷ đồng. Tốc độ tăng doanh thu của Vietlott đặc biệt nhanh sau khi liên tục xuất hiện các giải Jackpot của sản phẩm Mega 6/45 với trị giá giải thưởng lên tới hàng chục tỷ đồng. Theo tính toán của Báo Đấu thầu, trong giai đoạn từ 30/9 – 20/11/2016, doanh thu của Vietlott đạt 575 tỷ đồng – đã là mức tăng siêu tốc so với giai đoạn trước đó.

Với mức tăng trưởng này, việc thu về 500 – 600 tỷ đồng doanh thu mỗi tháng của Vietlott là hoàn toàn khả thi.

Doanh thu tăng trưởng mạnh cùng với địa bàn hoạt động ngày càng trải rộng trên nhiều tỉnh thành cả nước, Vietlott đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hình thức xổ số kiến thiết truyền thống – mặc dù phía Vietlott từ chối thừa nhận sự ảnh hưởng này. Trong một lần trả lời báo chí trước đây, đại diện Vietlott cho biết khách hàng của Công ty phần lớn là những khách hàng mới, chưa từng chơi xổ số điện toán lẫn xổ số truyền thống, hoặc những khách hàng của xổ sổ truyền thống nhưng “mua thêm” sản phẩm của Vietlott.

Theo Đan Nguyên

Báo Đấu Thầu

Đọc tiếp »

Ông Trương Gia Bình: Khởi nghiệp đầu tiên là phải có tiền, nhưng sáng tạo lúc không tiền lại cực kì tốt

Hãy nghĩ đến chuyện ăn mì gói, đừng nghĩ đến việc ăn ở hoành tráng như những người thành công. Sáng tạo lúc không tiền là cực kì tốt.

Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, về khởi nghiệp, về người đồng sáng lập tại sự kiện đối thoại với ông Bình do group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức ngày 4/12 tại TP HCM.

Khởi nghiệp đầu tiên là phải có tiền

Lãnh đạo FPT cho rằng chỉ nên làm những việc mà mình giỏi nhất và nên chọn cách khởi nghiệp đơn giản, tinh gọn, hiệu quả.

“Nếu làm thương mại điện tử như Lazada thì tốn phết, tốn hàng 5-7 chục triệu USD (ở Mỹ). Nhưng startup thành công là khoảng 50.000 USD là đạt. Lãnh đạo Sendo từng nói với nói tôi: Em cám ơn anh vì anh không bơm nhiều tiền. Không tiền giúp bạn sáng tạo hơn. Cái nào tốt thật thì không cần quảng cáo vẫn lên”, ông Bình nói.

Ông Bình cho hay, khởi nghiệp phải theo kiểu từng bước qua sông, dò đá ta đi, đừng làm ý tưởng lớn mà phải từ những thứ đơn giản. Ở Việt Nam, số tiền dành cho khởi nghiệp khoảng 10.000 USD, huy động từ bạn bè, gia đình.

"Hãy nghĩ đến chuyện ăn mì gói, đừng nghĩ đến việc ăn ở hoành tráng. Sáng tạo lúc không tiền là cực kì tốt, vì khi có nhiều tiền thì dễ lừa mình lắm, kiểu như đổ tiền vào quảng cáo qua Google, Facebook rồi tưởng sản phẩm mình tốt, đến lúc cắt các khoản này thì đảm bảo sập luôn. Không phải lấy được quỹ lần đầu là tốt mà phải chứng minh chỉ số đo lường kết quả hoạt động (KPI) tăng trưởng trên 30%/tháng thì mới có thể gọi được vốn tiếp. Các doanh nghiệp thường thì tăng gấp 3 lần/năm. Các bạn đạt được các chỉ số đó thì nhiều người đưa tiền cho bạn chơi", ông Bình chia sẻ.

Người đồng sáng lập: Hãy chọn người hay cãi mình

Một trong số các keyword mà những người tham dự buổi nói chuyện của ông Trương Gia Bình tại TP HCM là co-founder (người đồng sáng lập) và lãnh đạo cao nhất của FPT đã đưa ra quan điểm về vấn đề này.

“Trong đám bạn bè, người nào bù trừ là người hay cãi mình, chính là phần mình thiếu thì chọn. Còn mình thích nhau quá chưa chắc đã hợp tác tốt. Ở FPT là bạn học”, ông Bình nói.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch FPT, việc hợp tác sẽ rất khó khăn và phải rõ ngay từ đầu. Bill Gates và Steve Ballmer cũng đưa ra những ranh giới rõ ràng, giới hạn rõ ràng. Ngay từ đầu, vạch ra được biên giới ấy thì rất hay.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Tìm hướng đi mới, Panasonic bất ngờ thâu tóm hãng sản xuất phụ kiện ô tô ZKW Group với giá trị 1 tỷ USD

Hầu hết các tập đoàn điện tử lớn của Nhật Bản đều đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp xu hướng mới của công nghệ và phải sống phụ thuộc vào quỹ đầu tư của Nhà nước. Họ bắt buộc phải tìm hướng đi mới.

Tập đoàn điện tử Panasonic của Nhật Bản bất ngờ tiết lộ họ đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán để mua lại ZKW Group với giá trị 1 tỷ USD. Nikkei cho biết Panasonic đã đưa ra lời đề nghị từ đầu tháng 12 và các thỏa thuận cuối cùng của thương vụ này đang được hoàn tất.

ZKW Group là hãng sản xuất các thiết bị chiếu sáng như đèn pha diode, đèn LED cho các hãng ô tô và xe máy hàng đầu thế giới hiện nay. Các khách hàng của ZKW Group có cả General Motors và BMW, doanh thu của nhà sản xuất này dự kiến đạt 900 triệu Euro trong năm 2016.

Với thương vụ thâu tóm ZKW Group, tập đoàn Panasonic đang muốn tìm một hướng đi mới, khi mà smartphone và các thiết bị điện tử gia dụng đem lại lợi nhuận thấp. Với mảng kinh doanh thiết bị chiếu sáng, Panasonic có thể mở rộng mảng kinh doanh phụ kiện ô tô của mình, trước đó là hệ thống pin và định vị trên xe ô tô.

Năm ngoái, Panasonic cũng đã đầu tư 1,6 tỷ USD vào Tesla Motor và 5 tỷ USD vào nhà máy sản xuất pin của Elon Musk. Cho thấy tham vọng thực sự của tập đoàn điện tử Nhật Bản này trong lĩnh vực ô tô.

Không chỉ có Panasonic mà ngay cả Samsung cũng nhận thấy tiềm năng phát triển của mảng kinh doanh này, khi mà mảng kinh doanh smartphone không thực sự thuận lợi. Samsung đã bỏ ra 8 tỷ USD để mua lại hãng sản xuất phụ kiện ô tô Harman International Industries, bao gồm cả bộ phận loa Harman/Kardon .

Các công ty điện tử Nhật Bản đã từng có một thời rất hùng mạnh, nhưng đó là chuyện của quá khứ. Hầu hết các tập đoàn điện tử lớn của Nhật Bản, trong đó có Panasonic và Sharp, đều đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp xu hướng mới của công nghệ và phải sống phụ thuộc vào quỹ đầu tư của Nhà nước. Họ bắt buộc phải tìm hướng đi mới.

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »