Lưu ý:

Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

Căn hộ 25m2 liệu có phải là giải pháp cho nhà thương mại giá rẻ?

Cuối tháng 4, Bộ Xây dựng đã có văn bản phê duyệt đề xuất xây dựng căn hộ 25 m2 của một doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Quyết định này của Bộ Xây dựng đã nhận được những phản hồi và đánh giá trái chiều từ thị trường.

Theo nhận định của các chuyên gia nghiên cứu thuộc công ty Savills Việt Nam, phân khúc nhà giá rẻ luôn thu hút một lượng lớn nguồn cầu trên thị trường: người mua có thu nhập thấp, các cặp vợ chồng mới cưới có nhu cầu sống riêng, những sinh viên mới ra trường hoặc người mới đi làm, những người ngoại tỉnh đến làm việc, học tập trong thành phố v.v. Đây là những đối tượng khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở nhưng chưa có tiềm lực tài chính dồi dào nên các căn hộ có mức giá khoảng 500 triệu - 1 tỷ là một sản phẩm rất vừa túi tiền.

Tuy vậy, nguồn cung nhà giá rẻ hiện nay còn đang rất hạn chế cả về chất và lượng. Điều này có thể hiểu được, bởi bài toán xây dựng nhà giá rẻ không phải là dễ dàng đối với các chủ đầu tư. Giá đất ở mức cao tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM đặt ra thách thức lớn về chi phí. Mặt khác, các nhà phát triển bất động sản giá rẻ phải đảm bảo nhu cầu sinh sống và sử dụng lâu dài của cư dân tại dự án.

Với mức giá thấp, các dự án này vẫn phải được đặt tại các khu vực không quá xa trung tâm, có cơ sở hạ tầng cùng các tiện ích công cộng phát triển, đồng thời cung cấp đủ tiện ích nội khu cơ bản đáp ứng chất lượng cuộc sống của người dân. Khó khăn trong cân bằng các yếu tố này dẫn đến một thực tế là thị trường đang thiếu đi các sản phẩm nhà thương mại giá rẻ chất lượng để đáp ứng nhu cầu cho một bộ phận lớn khách hàng.

Cuối tháng 4/2017, Bộ Xây dựng đã có văn bản phê duyệt đề xuất xây dựng căn hộ 25 m2 của một doanh nghiệp tại TP.HCM. Động thái này được coi là một định hướng mới của các cơ quan quản lý nhà nước đối với quy định về diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư thương mại, khi Luật Nhà ở năm 2005 có quy định diện tích này là 45 m2 nhưng Luật Nhà ở sửa đổi năm 2014 bỏ ngỏ vấn đề này.

Savills cho rằng đây có thể được coi là một giải pháp logic cho vấn đề thiếu nguồn cung căn hộ thương mại giá rẻ. Giảm diện tích căn hộ dẫn đến giá thành của căn hộ thấp hơn, phù hợp với túi tiền của những khách hàng có nhu cầu mua nhà giá rẻ hơn.

Tuy vậy, theo Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, các chủ đầu tư cần có sự cân nhắc và thận trọng trong thiết kế, tận dụng không gian nhưng vẫn đảm bảo thuận tiện, gói gọn các tiện ích sinh hoạt. Điều này có lẽ không quá khó vì các chủ đầu tư có thể tham khảo các quốc gia đi trước về xây dựng căn hộ siêu nhỏ như Hồng Kông, Singapore, Thái Lan. Giảm diện tích căn hộ cũng là một xu hướng tại các dự án chung cư nhằm tăng tính thanh khoản, vì vậy từ phương diện chủ đầu tư đây là một chuyển biến đáng mừng trong chính sách.

Cũng theo bà Hằng, về lý mà nói thì căn hộ 25 m2 không đi trái lại bất kỳ quy định hiện có nào về diện tích tối thiểu cho căn hộ chung cư thương mại. Tuy vậy, theo công văn số 1245/BXD-KHCN ngày 24 tháng 6 năm 2013 về chỉ tiêu kiến trúc của công trình nhà ở cao tầng, Bộ Xây dựng có đưa ra chỉ tiêu dân số trong công trình nhà ở được tính bình quân 25m2 sàn sử dụng của căn hộ/người. Suy ra, theo công văn này Bộ Xây dựng chỉ cho phép một người ở trong căn hộ 25 m2. Liệu đây đã là cách hiểu đúng?

"Nếu được hơn thì xét trên phạm vi toàn dự án, diện tích nhỏ sẽ tạo ra áp lực về mặt vận hành tổng thể khi nhu cầu về điện, nước, xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy cũng như nhu cầu sử dụng các cơ sở hạ tầng và tiện ích chung của dự án theo số người và số hộ gia đình mà tăng lên. Căn hộ siêu nhỏ cũng đặt ra thách thức về mặt quản lý khi việc kiểm soát số lượng người ở trong căn hộ. Lúc này cơ sở hạ tầng tại các dự án căn hộ siêu nhỏ sẽ càng chịu áp lực cao hơn, nhanh chóng xuống cấp, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân nếu số người ở lớn hơn so với quy định", bà Hẳng phân tích thêm.

Nhìn xa hơn là bài toán về chương trình phát triển nhà ở thành phố vì phấn đấu đến năm 2020, Hà Nội nâng diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố lên 26,3 m2/người (diện tích nhà ở tối thiểu 8,5 m2/người) từ diện tích bình quân 23,1 m2/người và diện tích tối thiểu 6,5 m2/người trong năm 2015. Việc cho phép xây dựng căn hộ 25 m2 có thể ảnh hưởng ở mức độ nào đó đến mục tiêu này nếu như việc phát triển căn hộ 25 m2 không được quản lý tốt về số lượng người ở trong căn hộ.

Theo bà Hằng, việc Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ diện tích 25 m2 có thể được coi là tín hiệu đáng mừng cho cả người mua nhà thu nhập thấp và chủ đầu tư. Đây có lẽ là giải pháp cho nhà thương mại giá rẻ mà thị trường vẫn tìm kiếm bấy lâu, tạo điều kiện cho nguồn cung phát triển bắt kịp với nguồn cầu.

Tuy nhiên, để đưa căn hô 25 m2 đi vào thực tiễn một các thành công, các cơ quan nhà nước cần có cái nhìn tổng quan khi đưa ra những quy định và hướng dẫn cụ thể trong quy hoạch, thiết kế và xây dựng các dự án có căn hộ diện tích siêu nhỏ. Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường căn hộ siêu nhỏ cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để vận hành và quản lý hiệu quả dự án.

Có như vậy thì mới đảm bảo được chất lượng cuộc sống của cư dân tại các dự án này, tránh gây sức ép đáng kể lên hạ tầng giao thông và các tiện ích công cộng của thành phố, đồng thời giữ gìn hình ảnh và quy hoạch của đô thị.

Theo Đăng Khải

Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Đang ở Mỹ, bỗng dưng mất hơn 70 triệu tại Việt Nam

Ngay khi nhận được thông tin khách hàng thông báo bị mất 72 triệu đồng trong tài khoản ATM, ngân hàng sẽ hoàn trả tạm thời khoản tiền bị rút trộm của khách hàng.

Theo phản ánh của khách hàng tên Nguyễn Thị Thu ở quận 7, TP.HCM, có tài khoản thẻ ATM tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Ngày 28-5, tài khoản của chị bỗng phát sinh 36 giao dịch rút tiền từ thẻ ATM. Mỗi giao dịch có giá trị 2 triệu đồng, tổng cộng tài khoản của chị Thu đã bị rút 72 triệu đồng chỉ sau một đêm.

Do đang công tác tại Mỹ nên chị không nhận được thông báo biến động số dư trong tài khoản từ phía ngân hàng. Phải đến chiều 29-5 theo giờ Việt Nam, khi sử dụng tài khoản online, chị mới phát hiện số tiền bị mất qua 36 giao dịch này.

"Ngay khi nhận được thông tin từ phía khách hàng, các bộ phận của Vietcombank đã tiến hành kiểm tra thông tin. Ban đầu rà soát camera thì thấy người rút tiền không phải là chủ thẻ. Ngân hàng xác định thông tin của thẻ đã bị sao chép để làm thẻ giả và rút trộm tiền" - đại diện ngân hàng này nói.

Phía ngân hàng này cũng cho biết đã liên hệ với chi nhánh phát hành thẻ để trao đổi với chủ thẻ. Theo đó, Vietcombank sẽ hoàn trả tạm thời khoản tiền bị rút trộm của khách hàng, sau đó phối hợp với cơ quan liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc.

"Ngay khi nhận được thông tin từ phía khách hàng, ngân hàng đã thực hiện những biện pháp nghiệp vụ như khóa thẻ và thông báo tới các cơ quan liên quan để bảo vệ lợi ích của khách hàng. Tuy nhiên, do chủ thẻ vẫn ở nước ngoài nên chi nhánh Vietcombank chưa thể liên hệ để giải quyết" - vị này cho biết.

Cuối tháng 4 vừa qua, chủ tài khoản ATM của Sacombank cũng xảy ra hiện tượng bị rút tiền.Theo đó, vào lúc 23 giờ ngày 24-4, tài khoản của anh Hoàng Minh Tâm đã bị rút hết số dư trong tài khoản, lên tới 94,9 triệu đồng tại ATM Sacombank ở Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP.HCM). Đến sáng 25-4, anh Tâm mới phát hiện sự việc thông qua tin nhắn thông báo giao dịch và ngay lập tức liên hệ Sacombank.

Theo Thùy Linh

Pháp luật TPHCM

Đọc tiếp »

Internet đã cứu AirAsia như thế nào: Bài học từ CEO Tony Fernandes

Gần 2 thập kỷ trước, hàng không giá rẻ gần như không tồn tại. Ngày nay, nó chiếm hơn một nửa lưu lượng tại Đông Nam Á, cho phép nhiều người được bay lần đầu tiên trong đời. Sự bùng nổ này có công rất lớn của doanh nhân Anthony Fernandes.

Là cựu quan chức của Warner Music, ông Fernandes mua lại AirAsia từ chính phủ Malaysia năm 2001 và biến nó thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của châu Á. Từ một công ty chỉ có 2 máy bay, 250 nhân viên và hàng trăm triệu USD nợ nần, ông đưa AirAsia lên những nấc thang cao hơn: ngày nay, hãng có 220 máy bay, tuyển dụng 20.000 người, chuyên chở 65 triệu hành khách mỗi năm. AirAsia được xướng tên là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới 8 năm liên tiếp và năm nay được Mỹ “bật đèn xanh” để khai thác đường bay sang Mỹ.

Dù vậy, không có thành công nào đạt được dễ dàng. Trong một phiên thảo luận gần đây với CEO Catcha Group Patrick Grove, ông Fernandes đã chia sẻ một số bài học giá trị rút ra được trong thời gian qua.

Tận dụng sức mạnh của Internet và công nghệ mới

Khi mua AirAsia, ông Tony thừa nhận ông rất sợ thất bại. “Tôi không lo bản thân thất bại mà lo cho 250 nhân viên. Nếu chúng tôi thất bại, họ sẽ mất việc”.

Như bất kỳ công ty nào mới khởi nghiệp, AirAsia luôn trong tình trạng thiếu tiền. “Tôi chưa bao giờ nghĩ xa hơn tuần kế tiếp vì chúng tôi thực sự không có nhiều tiền. Chúng tôi không có kinh nghiệm và chỉ có 2 máy bay so với các đối thủ lớn hơn nhiều. Thật đáng sợ”.

Ông cố gắng gọi vốn, xin vay thế chấp, tiếp cận các ngân hàng tín dụng nhưng không thành công. Ông chỉ là một người vừa rút khỏi ngành công nghiệp âm nhạc và đột nhiên quyết định thành lập một hãng hàng không. Đây hoàn toàn không phải câu chuyện có sức thuyết phục.

“Internet chính là cứu tinh của chúng tôi”, ông Fernandes nói.

Nó cho phép AirAsia bán vé trước, có thêm tiền để xoay xở cho đến khi phát triển đủ lớn để được đồng ý cho vay. Nó cũng giúp công ty bán vé trực tiếp cho khách hàng, loại bỏ kênh phân phối truyền thống, cắt giảm chi phí. Theo CEO AirAsia, thương mại điện tử nay chiếm tỉ lệ lớn trong việc kinh doanh của hãng, mang về khoảng hơn 1,5 tỷ USD doanh thu năm ngoái.

Tương tự những ngày đầu, thương mại điện tử chứng minh là “phao cứu sinh” cho AirAsia vài năm gần đây khi cạnh tranh trên thị trường ngày một khốc liệt, dẫn đến giá vé giảm mạnh. Một phần lớn doanh thu đến từ bán hàng hóa và dịch vụ phụ trợ trên mạng, bao gồm mọi thứ từ hành lý xách tay, ghế ưu tiên, suất ăn trên máy bay, Wi-Fi cho đến dịch vụ cho thuê xe hơi, phòng khách sạn.

Làm ra sản phẩm tốt, mọi người sẽ mua nó

Không dễ để bắt mọi người dùng Internet khi mới bắt đầu. “Internet đã có nhưng không ai dùng thẻ tín dụng”, ông nhớ lại. Đây là một thử thách đồng thời cũng là cơ hội. “Tôi hiểu người Malaysia rất rõ. Nếu bạn đưa ra một giao dịch có lợi, họ sẽ tìm cách mua nó… Chúng tôi sẽ tìm ra cách”.

Ngay cả đại dịch SARS năm 2002 cũng không làm họ nhụt chí. Thời điểm ấy, khách du lịch trở nên thận trọng hơn khi bay nhưng Fernandes lại thấy nó chính là thời cơ để xây dựng thương hiệu. “Tôi đi đến nhóm tiếp thị và nói: “hãy tăng gấp ba lượng quảng cáo lên”. Họ hỏi tôi đã uống thuốc mê gì vậy. Bởi không ai quảng cáo, tôi nói, “giảm giá đi”. Tôi hiểu người Malaysia – nếu hạ giá đủ thấp, họ sẽ mạo hiểm cả mạng sống của mình”.

Nhìn về nơi chưa ai nhìn

Dù ban đầu tập trung vào thị trường nội địa, AirAsia vẫn nhìn thấy cơ hội khổng lồ tại các nước Đông Nam Á còn lại do chưa đối thủ nào tiến hành. “Mọi người tập trung vào Ấn Độ, Trung Quốc… còn tôi nghĩ có 700 triệu người đang ở đây, tại sao không ai muốn làm”, ông Fernandes hồi tưởng.

Họ đã tận dụng lợi thế của người tiên phong và bay đến các điểm chưa ai phục vụ. Từ các nước ASEAN, AirAsia mở rộng sang Ấn Độ rồi đến Trung Quốc.

Cơ hội không đến thường xuyên, hãy nắm lấy nó

Không phải ai cũng biết, trước khi gia nhập ngành ghi âm và hàng không, ông Fernandes từng là kế toán tại các công ty của tài phiệt Anh Richard Branson. Ông Branson sở hữu tập đoàn Virgin, công ty mẹ của hãng hàng không Virgin Atlantic.

Tuy nhiên, ông không dễ để có công việc này mà khi đi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường bảo ông “Đi xuống địa ngục đi”. May mắn là trên đường ra khỏi phòng, ông nhìn thấy Branson đi vào. “Tôi nghĩ có nên làm người Malaysia xấu hổ và chỉ mỉm cười rồi bước đi hay nắm lấy cơ hội này”. Sau đó, họ bắt đầu trò chuyện và dường như nhìn thấy gì đó đặc biệt ở Fernandes, Branson đã cho ông công việc. Vài năm sau, họ trở thành những người bạn chí cốt và cùng nhau lập AirAsia X, khai thác các đường bay đến Trung Đông, Úc và châu Âu.

“Nếu có bài học nào đó, đó chính là cơ hội không đến thường xuyên nên nếu thấy nó, hãy nắm lấy”.

Theo Du Lam

ICTNews

Đọc tiếp »

Vietjet ký các hợp đồng, thỏa thuận trị giá 4,7 tỷ USD trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Trong số 4,7 tỷ USD Vietjet ký kết có 3,6 tỷ USD là hợp đồng mua 215 động cơ máy bay kèm dịch vụ kỹ thuật, bảo dưỡng của CFM.

Ngày 31/5 tại Washington D.C, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur L. Ross, Jr, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet và Công ty CFM International- một liên doanh giữa GE và Safran đã ký hợp đồng cung cấp 215 động cơ máy bay kèm theo dịch vụ kỹ thuật, bảo dưỡng. Hợp đồng này trị giá 3,6 tỷ USD và được thực hiện trong vòng 12 năm.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet, hãng định hướng sử dụng những dòng máy bay và động cơ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và dòng động cơ theo hợp đồng này giúp Vietjet tiết kiệm tới 15% lượng nhiên liệu tiêu hao, kèm theo các dịch vụ toàn diện về bảo dưỡng, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo.

Cũng trong dịp này, Vietjet và Công ty GECAS thuộc tập đoàn GE đã ký Bản Ghi nhớ Hợp đồng cung cấp tài chính Thuê mua tàu bay trị giá 1 tỷ USD cho 10 máy bay mà VietJet đặt hàng từ các nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, Vietjet cũng đã ký kết với tập đoàn Honeywell Aviation hợp đồng cung cấp và bảo dưỡng kỹ thuật động cơ phụ (APU) cho 98 máy bay trị giá 180 triệu USD. Thoả thuận này sẽ giúp đội bay của Vietjet được bảo dưỡng theo tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.

Theo Hà Mai

Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Sheryl Sandberg: Đứng dậy sau mất mát với "Phương án B"

Giám đốc điều hành Facebook và Adam Grant, Giáo sư Đại học Wharton (Mỹ) vừa ra mắt quyển sách mang tên

Option B: Facing Adversity, Building Resilience, and Finding Joy (tạm dịch: "Phương Án B: Đối diện Khủng hoảng, Phục hồi và Tìm lại niềm vui).

Quyển sách này được Forbes đánh giá sẽ là "bom tấn" của năm nay. Quyển sách được đặt tên từ lời khuyên của một người bạn dành cho Sandberg sau khi chồng cô, Dave Goldberg - CEO của SurveyMonkey đột ngột qua đời năm 2015.

Phần lớn nội dung quyển sách, Sandberg chia sẻ lời khuyên của cô về cách phục hồi sau khủng hoảng và tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Đừng để nỗi sợ ngăn bạn sống tiếp

Trong quyển Option B, Sandberg đã chia sẻ rằng "chúng ta gieo những hạt giống của sự kiên cường khi xử lý các sự biến tiêu cực trong đời". Suy nghĩ này là nền tảng cho quá trình vực dậy bản thân và dần vượt qua những điều không vui trong cuộc sống. Sandberg cho biết suy nghĩ trên của cô bắt nguồn từ một nghiên cứu do nhà tâm lý học Martin Seligman thực hiện.

“Martin Seligman đã phát hiện ra rằng có 3 chữ P ngăn cản quá trình chúng ta hồi phục sau khủng hoảng: (1) Personalization (cá nhân) - niềm tin rằng chúng ta là người có lỗi trong mọi việc bất hạnh xảy ra; (2) Pervasiveness (mức độ lan tỏa) - niềm tin rằng một sự kiện xảy ra sẽ tác động đến tất cả các mặt của cuộc sống; và (3) Permanence (sự vĩnh viễn) - niềm tin rằng hậu quả sau mỗi sự cố sẽ kéo dài mãi mãi", Sandberg viết.

Để giải quyết 3 chữ P này, Sandberg chọn cách "dần dần lấy lại sự chủ động trong công việc". Sandberg chia sẻ: "Tôi đã nói với bản thân mình điều mà tôi đã từng nói với những người tự ti vào bản thân: tôi không cần hướng đến sự hoàn hảo. Tôi không ép mình lúc nào cũng tin vào bản thân. Tôi chỉ cần tin rằng tôi có thể cố sức làm từng chút một tốt hơn, chỉ cần nhích lên từng chút một thôi".

Mười ngày sau khi chồng qua đời, Sheryl Sandberg đã trở lại làm việc. Cô cho biết công việc giúp cô quên đi cảm giác mất mát. Cũng nhờ công việc, cô nhận thấy những điều khác trong cuộc sống của mình cũng không quá tồi tệ.

Song, Sandberg hiểu không phải ai cũng chọn cách lao đầu vào công việc như mình. Vì vậy, sau đó cô đã công bố chính sách nghỉ 20 ngày dành cho những nhân viên của Facebook có người thân vừa qua đời. Nếu người mất là họ hàng xa thì nhân viên sẽ được nghỉ phép 10 ngày.

Bật lên từ thất bại trong công việc

Sandberg chia sẻ các bí quyết để tiếp tục làm việc sau khi gặp thất bại trong công việc: Tại Facebook, các nhà quản lý nhận ra rằng "để khuyến khích nhân viên chấp nhận rủi ro, chúng tôi phải động viên tinh thần học từ thất bại".

Cô cho biết các nhóm học được từ thất bại có hiệu suất công việc vượt trội hơn những nhóm không làm được điều này. Sandberg khuyến khích các công ty tạo ra văn hóa "xem thất bại là cơ hội học hỏi" và văn phòng là nơi mọi người có thể "yên tâm chia sẻ các thất bại của mình".

Theo Sandberg, chúng ta cần học cách lắng nghe các phản hồi thực sự. Sandberg kể, có nhiều người đã chỉ trích cô về cách đối diện với các vấn đề trong cuộc sống. Điều này đã làm cô bị "sốc", nhưng đồng thời cũng làm cô hiểu ra những góp ý xây dựng trong công sở thường nhạy cảm và khó nghe, nhưng cần thiết.

Khi người khác nhìn thấy điều mình không thấy

Trong quyển sách Option B, Sandberg đã viết rằng: "Chúng ta đều có những điểm mù - những điểm yếu mà người khác thấy trong lúc chúng ta thì không. Đôi khi chúng ta phủ nhận những điều này. Hoặc chúng ta đơn giản là không biết mình đã làm sai điều gì. Người dạy tôi nhiều nhất trong sự nghiệp chính là người chỉ ra những điểm mà tôi không nhìn thấy".

Đây là lý do chúng ta không nên để cảm xúc cá nhân chi phối sự học hỏi trong công việc.

“Cởi mở với chỉ trích đồng nghĩa rằng bạn sẽ có thêm nhiều phản hồi khác, và như vậy sẽ làm bạn tốt hơn. Một cách để giảm bớt áp lực của sự chỉ trích là đánh giá xem bạn nên xử lý các góp ý này thế nào".

Khả năng lắng nghe các phản hồi là một dấu hiệu của sự phục hồi. Những ai lắng nghe tốt sẽ có thêm sức mạnh để vượt qua nghịch cảnh.

Sandberg khuyên rằng: "Một trong những cách để hiểu rõ bản thân là nhờ người khác cầm giúp mình tấm gương". Nếu bạn chào đón các lời phê bình, cô nhấn mạnh, bạn có thể học được rất nhiều từ những điều đó.

Theo Lâm Nghi

Theo Trí Thức Trẻ/DNSG

Đọc tiếp »

Muốn mua hàng tốt với giá "hời", hãy học ngay nghệ thuật mặc cả của người Do Thái

Hãy cùng xem những nguyên tắc mà người Do Thái áp dụng để có thể mua được món đồ tốt với giá cả phải chăng

Trong quan hệ mậu dịch quốc tế, thương nhân Do Thái không chỉ nổi tiếng vì tài năng kinh doanh của mình, mà còn rất nổi tiếng vì thói quen thích mặc cả. Ngay đến người Do Thái cũng tự chế giễu về tính cách thích mặc cả của mình trong những câu chuyện cười.

Abrams bước vào cửa hiệu và bắt đầu trả giá. Món hàng có gắn bảng giá 15 đô la đã được trả xuống còn 10 đô la, rồi tiếp tục hạ xuống 9,97 đô la. Anh ta vẫn chưa hài lòng, hi vọng có thể tiếp tục trả giá xuống mức 9,96 đô la.

Nhân viên bán hàng lên tiếng: "Đó đã là giá thấp nhất rồi, không thể rẻ hơn được nữa". Abrams vẫn kiến nhẫn đòi nhân viền bán hàng phải giảm xuống mức 9,96 đô la.

Nhân viên bán hàng tỏ ý không bằng lòng: "Tuyệt đối không thể, dù chỉ một đồng cũng không thể hạ xuống được nữa". Abrams vẫn chưa tỏ ý đầu hàng.

Nhân viên bán hàng lại lên tiếng: "Thưa ông, chỉ vì 1 cent mà cứ kỳ keo với nhau thì thật là chuyện khống đáng. Sự thật là chúng tôi không thể hạ giả thấp hem được nữa. Lâu nay ông đều mua nợ ở chỗ chúng tôi, nay thêm 1 cent thì cũng có quan hệ gì đâu?"

Abrams đáp lời: "Sở dĩ tôi kỳ keo bớt giá, là vì tồi rất yêu chuộng hàng hóa ở chỗ các anh. Giảm được một cent, nhỡ có bị tôi quỵt nợ, chẳng phải cửa hàng của các anh đã bớt tổn thất được 1 cent đó sao ?".

Thích mặc cả là một chuyện, mặc cả như thế nào lại là một chuyện khác. Các thương nhân Do Thái đã cho chúng ta những nguyên tắc cơ bản:

Thứ nhất, trên thực tế mặc cả là vấn đề ai có thể thuyết phục ai trong hoạt động mua bán song phương. Cùng một thương phẩm, bên bán luôn tìm mọi cách để nói là tốt, bên mua cũng cố gắng để nói chưa đạt.

Thứ hai, trả giá cần phải nêu được lý do. Bới lông tìm vết là điều cần thiết phải làm, nhưng đó phải là những khuyết điểm không mang tính thực chất hoặc có thể khắc phục được.

Có một nông dân Do Thải tên là Billy lên chợ mua được một con ngựa. Vừa về đến nhà, ông đã hớn hở khoe với vợ:

"Hôm nay ở đầu đường, tôi đã mua được một con ngựa từ một người Gypsy. Con ngựa giá 100 đồng, mà tôi mua chỉ mất có 50 đồng".

"Tốt quả rồi! 50 đồng đã mua được một con ngựa tốt".

"Có điều, củng chẳng tốt gì lắm, bởi vì nó chỉ là một con ngựa nhỏ".

"Thế không đáng giá 50 đồng sao?"

"Có điều, ngựa rất khỏe mạnh".

"Ôi! Nhỏ nhưng khỏe mạnh. Đương nhiên rất tốt".

"Tốt gì mà tốt, đó là một con ngựa bị què chân".

"Cái gì ? Ngựa què chân? Mua một con ngựa như thế để làm gì?"

"Tôi đã chữa trị cho con ngựa ấy rồi. Tôi đã rút ra một cây đinh ở móng sau của nó, sau đó lại dùng thuốc đắp lên. Bây giờ nó đã không còn què nữa".

"Ông thật là người may mắn! Chỉ dùng 50 đồng đã mua được một con ngựa tốt".

Câu chuyện chỉ là một đoạn đối thoại giữa hai vợ chồng, nhưng đã biểu hiện được toàn bộ bí quyết đàm phán trả giá của người Do Thái. Đứng từ góc độ người bán, câu chuyện cũng cung cấp rất nhiều kinh nghiệm cho việc đàm phán giá cả.

Trước tiên, phải có sự chuẩn bị tốt trước sự mặc cả của bên mua. Vì vậy, trước tiên cần phải đẩy giá bán lên cao, thậm chí có thể lên 200% - 300% giá thật. Người mua không trả xuống quá cái mức ấy, bên bán tự nhiên sẽ kiếm được tiền. Trả xuống bằng hoặc thấp hơn giá ấy thì nhất quyết không bao giờ bán. Quyền chủ động đều nằm cả trong tay mình.

Thứ hai, đối với những lời chê bai của bên mua, nhất thiết phải đưa ra được những câu trả lời tích cực, biến khuyết điểm thành ưu điểm.

Cuối cùng, đối với những sai lầm rõ ràng của bên mua, bên bán cũng không được khinh suất, cũng không được tỏ ý đắc thắng. Không ít người vì thiếu cảnh giác mà mất cả vốn lẫn lời.

Nắm bắt được những nguyên tắc mặc cả trên đây, vận dụng linh hoạt vào trong kinh doanh, chắc chắn sẽ mang lại những hiệu quả nhất định.

* Nội dung trích từ cuốn sách "Bí quyết kinh doanh của người Do Thái"

Pha Lê

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Vissan lãi đậm nhờ giá lợn hơi rớt giá

Trong quý 1 vừa qua, dù doanh thu giảm nhưng lợi nhuận của Vissan bất ngờ tăng mạnh ngờ hưởng lợi từ giá lợn đầu vào giảm mạnh.

Công ty cổ phần Kỹ nghệ súc sản (Vissan - mã chứng khoán VSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2017 trong đó đáng chú ý là lợi nhuận tăng mạnh dù doanh thu giảm.

Theo đó, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý vừa qua của Vissan đạt 750 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, do giá vốn giảm sâu nên lợi nhuận gộp thu về tăng mạnh, đạt 193 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ.

Kết quả này khiến lợi nhuận sau thuế quý 1 đạt gần 48 tỷ đồng, tăng gần 16% so cùng kỳ năm ngoái. Theo Vissan, lợi nhuận tăng mạnh chủ yếu do giá heo hơi đầu vào bình quân quý 1/2017 giảm 27,2% so cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, chi phí hoạt động của công ty tăng chủ yếu do phát sinh thêm các khoản chi phí vì xác định lại giá trị doanh nghiệp như chi phí phân bổ lợi thế kinh doanh, chi phí phân bổ công cụ dụng cụ, chi phí khấu hao. Tuy nhiên, do giá vốn giảm nhiều hơn chi phí hoạt động tăng đã đẩy lợi nhuận của công ty tăng mạnh.

Từ đầu năm 2017, giá lợn hơi của người nông dân trên cả nước đã xuống đến mức thấp kỷ lục. Đáng chú ý, giá lợn hơi xuất chuồng tại tỉnh Đồng Nai đã giảm 40% so với giá bình quân năm 2016. Trong khi một số tỉnh phía Bắc, giá lợn hơi bán tại chuồng xuống thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 23.000 - 25.000 đồng/kg.

Theo Hòa Lộc

Doanh nghiệp Việt Nam

Đọc tiếp »